Hải Phòng: Xót xa cảnh dự án nhà ở cho cán bộ công nhân viên PV Tex bị bỏ hoang

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 1 dự án với tổng vốn lên tới 318 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ giải quyết nhu cầu nhà ở, hỗ trợ ổn định đời sống của cán bộ, công nhân viên PV Tex tại Hải Phòng. Nhưng đã qua gần 10 năm, hiện trường dự án chỉ là những khối nhà bỏ hoang, cỏ dại um tùm.

 Toàn cảnh dự án
Dự án nhà ở cho cán bộ, công nhân viên của Công ty CP Hóa dầu & Xơ sợi Dầu khí (PV Tex) tại Hải Phòng nằm trên khu đất rộng hàng trăm hecha, được triển khai xây dựng từ ngày 12/8/2009 tại KCN Đình Vũ, quận Hải An. Thế nhưng cho đến nay, hiện trường dự án là cảnh 1 khu nhà màu trắng hoang tàn, nằm cạnh những bãi cỏ mọc um tùm cao vượt quá đầu người. 
Lối vào khu nhà là 1 con đường đất nhỏ, không bóng người qua lại. Bên ngoài là 1 mái tôn cao chừng vài mét dùng làm bãi đỗ xe đã hoen rỉ do thời gian. Hiện cả dự án chỉ có 1 người bảo vệ già, được thuê canh chừng toàn bộ khu nhà đề phòng nghiện ngập, trộm cắp.

Người bảo vệ cho biết: Khu nhà này gồm 2 dãy, mỗi dãy 13 phòng và tổng có 52 phòng với thiết kế 4 tầng. Ông được bên công ty bảo vệ thuê trông coi dãy nhà này từ đầu năm đến nay. Ngoài trông coi 2 dãy nhà trên thì ông còn được bàn giao trông coi 1 máy xúc và 2 ô tô đã cũ nát. Hàng tháng, phía nhà máy lại cho người xuống khởi động cái máy xúc 1 lần, còn 2 xe ô tô thì nay đã trở thành đống sắt vụn. Riêng khu nhà dành cho hội họp thì không được bàn giao để trông coi, theo người bảo vệ, chắc bên trong đó cũng chẳng còn gì nên phía công ty cũng không cần thuê người trông nom.
 Người bảo vệ già được thuê trông coi khu dự án
Ghi nhận của PV, hiện khu nhà chính đã xuống cấp nghiêm trọng, nhìn bên trong là những cầu thang còn dang dở, các khe nhà nứt toang, nền nhà bằng đất lồi lõm, nhà mới xây xong phần thô đang trong quá trình hoàn thiện…

Theo tài liệu điều tra, năm 2009, Công ty Cổ phần Hoá dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTex), được UBND TP và các cơ quan chức năng TP Hải Phòng chấp thuận cho làm chủ đầu tư dự án Nhà ở xã hội cho cán bộ, công nhân viên của Công ty này với tổng mức đầu tư là hơn 318 tỷ đồng. Dự án đầu tư được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư hơn 100 tỷ đồng.

Trong quá trình thực hiện dự án, Trần Trung Chí Hiếu - cựu Chủ tịch HĐQT PVTex mặc dù biết rõ PVC.KBC không đủ năng lực, kinh nghiệm nhưng đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn, làm các thủ tục chỉ định và kí hợp đồng giao PVC.KBC cùng nhà thầu liên danh HEERIM-PVC thực hiện gói thầu “Lập dự án đầu tư, thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây lắp Khu nhà ở cho cán bộ công nhân viên” của PVTex, chỉ đạo liên danh nhà thầu thi công Khu nhà ở từ nhà chung cư thành nhà liền kề trái với thiết kế cơ sở được duyệt.

Quá trình thực hiện hợp đồng, cựu Chủ tịch HĐQT PVTex đã chỉ đạo thuộc cấp của mình là Đào Ngọ Hoàng, Trưởng phòng Thương mại Hợp đồng, Vũ Phương Nam, nguyên Kế toán trưởng PVTex làm thủ tục tạm ứng 20 tỷ đồng cho PVC.KBC trái quy định gây thiệt hại cho dự án hơn 19 tỷ đồng và lãi không kì hạn phát sinh gần 300 triệu đồng.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cáo buộc, các bị can trên đã phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lí kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tuy nhiên điều đáng nói, trước khi hàng loạt lãnh đạo của 2 công ty này bị khởi tố thì dự án đã dừng thi công từ năm 2012, đến nay đã xuống cấp và đã bị thu hồi đất. Và hậu quả là hàng trăm cán bộ công nhân viên của PVTex "vỡ mộng" với dự án mà đáng lẽ đã giúp cho đời sống của họ đỡ khó khăn hơn.
 Lối vào khu dự án bị cỏ mọc che kín
 Chiếc máy xúc 1 tháng được khởi động 1 lần
 Người bảo vệ già chỉ tay về phía khu nhà hội họp không được bàn giao trông nom
 Bên trong 1 căn hộ của dự án

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần