Hải quân Mỹ tạm ngừng tất cả hạm đội trên thế giới sau các vụ va chạm

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/8, Bộ Quốc phòng Mỹ đã yêu cầu lực lượng Hải quân tạm ngừng hoạt động các hạm đội trên toàn thế giới để xem xét đảm bảo an toàn, cũng như tính hiệu quả sau vụ va chạm nghiêm trọng thứ 2 vừa xảy ra.

Hải quân Mỹ sẽ tạm ngừng toàn bộ hoạt động trên toàn cầu trong khoảng 1-2 ngày sau khi xảy ra một loạt các vụ tai nạn, lần va chạm gần đây nhất là giữa tàu khu trục John S. McCain và một tàu chở dầu gần Singapore.
Vụ va chạm sáng 21/8 khiến khu trục hạm Mỹ bị hư hại ở mạn trái gần phần đuôi. Ảnh: CNN 
“2 vụ đâm tàu xảy ra chỉ trong 2 tháng. Diễn biến đó buộc chúng tôi có hành động mạnh mẽ hơn. Vì vậy, tôi yêu cầu ngừng mọi hoạt động với các hạm đội của Mỹ trên thế giới”, Đô đốc John Richardson - Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ nói.
Đô đốc Richardson cho biết, kế hoạch chi tiết của hoạt động tạm dừng trên sẽ do các chỉ huy đội tàu quyết định.
Theo ông Richardson, vụ va chạm giữa khu trục hạm USS John S.McCain và tàu chở dầu mang cờ Liberia ở ngoài khơi Singapore ngày 21/8, khiến 10 thủy thủ mất tích và 5 người khác bị thương, không phải là hành động cố ý.
Vụ va chạm khiến khu trục hạm Mỹ bị hư hại ở mạn trái gần phần đuôi làm nước tràn vào các khoang gần đó, bao gồm buồng ngủ, phòng máy và phòng thông tin liên lạc.
Hồi tháng trước, 7 thủy thủ Mỹ cũng đã thiệt mạng sau khi tàu USS Fitzgerald đâm vào một tàu chở container mang cờ Philippines ở ngoài khơi Nhật Bản.
Ông Richardson nói rằng Hải quân Mỹ sẽ mở cuộc điều tra sâu rộng vào công tác huấn luyện cũng như khả năng sẵn sàng tham gia các chiến dịch của Hạm đội 7.
Đô đốc Richarson cho biết, một cuộc điều tra bao gồm kiểm tra quá trình huấn luyện và xác nhận năng lực của lực lượng, tốc độ hoạt động, xu hướng bảo dưỡng và các bộ phận khác để tìm ra nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn trên.
Quyết định của Hải quân Mỹ được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng tại khu vực Thái Bình Dương, khi Tổng thống Donald Trump đang có một cuộc “khẩu chiến” với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.
Mỹ và Hàn Quốc cũng đang tiến hành cuộc tập trận chung thường niên mang tên “Người bảo vệ tự do Ulchi”.