Hai VĐV trẻ chinh phục đại học quốc tế danh giá năm 2017

Theo Dân Trí
Chia sẻ Zalo

Nữ “kình ngư” Ánh Viên và kỳ thủ cờ vua Lê Quang Liêm - hai VĐV mang về vô số thành tích cho tổ quốc đã tiếp tục tô thắm “màu cờ sắc áo” Việt Nam trong năm 2017 với hành trình chinh phục những đại học danh tiếng thế giới, khẳng định trí tuệ xuất sắc của họ.

Một câu chuyện đã được đề cập nhiều nhưng chưa bao giờ cũ của các vận động viên (VĐV) thể thao, đó chính là chuyện học văn hóa. Có thể vừa giỏi trong thi đấu vừa có thành tích tốt trong học tập không phải là điều dễ dàng đối với bất cứ VĐV thể thao nào. Thế nhưng, 2 bạn trẻ Lê Quang Liêm và Nguyễn Thị Ánh Viên đã làm được cả hai một cách vô cùng xuất sắc.
Kỳ thủ Quang Liêm cầm cờ Tổ quốc trong lễ tốt nghiệp ĐH tại Mỹ
Ngày 14/5/2017, đại kiện tướng cờ vua Lê Quang Liêm đã tốt nghiệp cùng lúc hai bằng cử nhân hạng xuất sắc tại trường ĐH Webster (Mỹ) sau 4 năm theo học.
Anh nhận bằng cử nhân chuyên ngành khoa học - tài chính và chuyên ngành nghệ thuật - quản lý. Không những vậy, chàng trai Việt còn có bằng danh dự của khoa quản lý và khoa kinh doanh.
Lê Quang Liêm cầm cờ Tổ quốc trong buổi tốt nghiệp ĐH tại Mỹ.
Hình ảnh kỳ thủ Lê Quang Liêm mặc áo cử nhân, cầm lá cờ đỏ sao vàng giương cao, tiến thẳng vào lễ đài trong buổi tốt nghiệp tại trường Đại học ở Hoa Kỳ ngay khi xuất hiện trên trang cá nhân đã khiến rất nhiều người Việt tự hào xen lẫn xúc động.
Mọi người đã bày tỏ sự ngưỡng mộ và tự hào khi kỳ thủ số 1 của cờ vua Việt Nam tiếp tục góp phần làm rạng danh đất nước và giương cao màu cờ của Việt Nam ở xứ người.
Lê Quang Liêm là VĐV thể thao Việt Nam hiếm hoi có thành tích học tập đáng nể khi học giỏi từ cấp 1, cấp 2 đến cấp 3 rồi thi đỗ vào Đại học Sài Gòn. Chàng trai sinh năm 1991 nhận học bổng toàn phần của Đại học Webster và sang Mỹ du học từ năm 2013, sau khi đoạt chức vô địch cờ chớp thế giới.
Cha mẹ Quang Liêm bay sang Mỹ dự lễ tốt nghiệp của con trai.
Tại trường Đại học Webster, Quang Liêm không chỉ xuất sắc trong học tập mà còn là “cánh chim đầu đàn” của phong trào thể thao dưới sự hướng dẫn của HLV Susan Polgar. 9X Việt cùng đội tuyển cờ vua trường này liên tiếp đoạt HCV giải cờ vua quy mô các trường đại học tại Mỹ.
Được biết, sau khi nhận bằng tốt nghiệp Đại học Webster, Quang Liêm sẽ tiếp tục ở lại Mỹ thi lấy bằng CFA (chuyên gia phân tích tài chính), được xem là chứng chỉ hành nghề của giới phân tích tài chính trên thế giới.
Nữ “kình ngư” Ánh Viên được gần 20 trường ĐH Mỹ chiêu mộ
Tháng 4/2017, ông Đinh Việt Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam cho hay, việc một số trường Đại học tại Mỹ đề nghị tuyển thẳng Ánh Viên. Có trường thậm chí cam kết cấp học bổng toàn phần nếu Ánh Viên nhận lời.
Ánh Viên đã tốt nghiệp trung học phổ thông theo chương trình giáo dục từ xa. Việc học đại học tại Mỹ sẽ thuận lợi cho cô trong việc tiếp tục tập huấn dài hạn ở xứ cờ hoa. Tuy nhiên, tay bơi số 1 Việt Nam vẫn chưa quyết định chọn trường nào để theo học. HLV Đặng Anh Tuấn muốn hướng học trò học kinh doanh hoặc y học thể thao nhưng cũng nhấn mạnh sẽ tôn trọng sở thích, nguyện vọng của Ánh Viên.
Năm 2017, nữ ''kình ngư'' Việt được gần 20 trường ĐH Mỹ chiêu mộ.
“Chắc chắn, hiệp hội sẽ tạo mọi điều kiện để Viên trở thành một VĐV vừa giỏi nghề vừa có nền tảng kiến thức vững chắc, để sau này có thể vững vàng sống, mưu sinh bằng một nghề nghiệp thích hợp. Phải có kiến thức thì khi bước ra cuộc đời bên ngoài sẽ không bị hụt hẫng”, ông Tuấn nói.
Được biết, việc một loạt trường Đại học tại Mỹ mời Ánh Viên làm sinh viên xuất phát từ thành tích xuất sắc mà nữ kình ngư 9X Việt đạt được trong thời gian qua.
Bắt đầu từ năm 2015, cái tên Nguyễn Thị Ánh Viên được giới bơi lội quốc tế chú ý khi giành 8 HCV, phá 8 kỷ lục SEA Games 2015, kế đó là HCV, phá kỷ lục giải châu Á 2016. Gần nhất, cô đoạt thêm 2 HCV giải bơi chuyên nghiệp Speedo Sectionals 2017 diễn ra tại Indianapolis (Mỹ).
Nhiều trường Đại học tại Mỹ có chính sách chiêu mộ nhân tài ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong đó có thể thao, một phần là để tạo môi trường tốt hơn để VĐV đó phát triển, đồng thời cũng để gặt hái thành tích thi đấu quốc tế về cho nhà trường. Rất nhiều VĐV thể thao đỉnh cao của Mỹ dự các giải đấu lớn như Olympic, vô địch thế giới cũng đều đang là sinh viên của một trường đại học nào đó.
Khi theo học tại Mỹ, Ánh Viên sẽ thi đấu một số giải mà trường có cử đội tuyển tham dự. Tuy nhiên, ở các giải chuyên nghiệp có đội tuyển quốc gia thi đấu thì Ánh Viên vẫn sẽ khoác áo ĐTQG Việt Nam.