Hai vụ đánh bom ở Jakarta đều liên quan đến IS

Nguyễn Minh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/5, cảnh sát Indonesia cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có liên quan đến 2 vụ đánh bom liều chết vào tối 24/5 ở thủ đô Jakarta khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Phát biểu họp báo ngày 25/5, người phát ngôn cảnh sát Indonesia Awi Setyono khẳng định, những vụ tấn công liều chết tại thủ đô Jakarta có liên quan đến lực lượng IS.
 Hiện trường vụ đánh bom tại thủ đô Jakarta.
Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Awi Setyono cho biết họ cho rằng vụ tấn công hôm 24/5 là một vụ khủng bố mang tính chất toàn cầu. Cảnh sát Indonesia vẫn đang điều tra xem liệu những kẻ tấn công có phải đã nhận lệnh từ Syria hay những nơi nào khác hay không.
Cùng ngày, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã kêu gọi người dân bình tĩnh sau 2 vụ đánh bom liều chết nói trên tại trạm xe buýt nhanh Transjakarta ở khu vực Kampung Melayu, phía Đông thủ đô Jakarta, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, trong đó có kẻ đánh bom liều chết, và 10 người khác bị thương.
Đây là vụ đánh bom đẫm máu nhất ở Indonesia kể từ vụ tấn công hồi tháng 1-2016 khi những kẻ đánh bom tự sát và các tay súng bất ngờ tấn công khiến 7 người chết, trong đó có 5 người là các hung thủ.
 Cảnh sát quốc gia Indonesia có mặt tại hiện trường vụ nổ. Ảnh: EPA
Những năm gần đây, quốc gia có đông người Hồi giáo nhất Thế giới này lo ngại làn sóng cực đoan gia tăng, trong đó có sự “đóng góp” của một thế hệ mới là những chiến binh được truyền cảm hứng từ hành động khủng bố của IS.
Trước đó, cảnh sát Indonesia thông báo đã xác định được danh tính 2 phần tử đánh bom liều chết. Theo người phát ngôn của Lực lượng Cảnh sát quốc gia Indonesia, 2 đối tượng khủng bố nằm trong danh sách bị truy nã, có liên quan tới một mạng lưới khủng bố ở tỉnh Tây Java từng thừa nhận thực hiện vụ tấn công tại thủ phủ Bandung hồi tháng 2 vừa qua. 
Kết quả điều tra tại hiện trường cho thấy những kẻ đánh bom liều chết đã giấu chất nổ trong nồi áp suất cùng đinh và đạn chì để tăng tính sát thương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần