Hamburg - Kỳ vọng có tầm thế giới

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hamburg là một trong những TP lớn nhất nước Đức, là 1 trong 16 bang của Đức và là một trong những thương cảng lâu đời nhất trên thế giới.

 Đây cũng là một trong những nơi đầu tiên trên thế giới hình thành một dạng đặc khu kinh tế là khu vực thương cảng phi thuế quan. Nhưng rồi theo thời gian, TP này dần tụt hậu so với nhiều đô thị lớn khác trên thế giới. Cũng chính vì thế mà từ gần 2 thập kỷ nay, chính quyền TP này, bất kể đảng phái chính trị nào cầm quyền đã đề ra mục tiêu xây dựng, quy hoạch và phát triển Hamburg thành đô thị thuộc đẳng cấp thế giới.

Thật ra chẳng có ai ở đâu định lượng và định tính cụ thể những tiêu chí của đô thị đẳng cấp thế giới. Đối với Hamburg, tiêu chí ấy đơn giản chỉ là làm sao cho thiên hạ phải nghĩ ngay đến Hamburg mỗi khi nghe nói đến nước Đức. Chính quyền TP này ý thức được rằng đã qua từ lâu thời công nghiệp và thương mại theo đúng nghĩa đen của chúng quyết định tầm vóc và đẳng cấp của TP. Hamburg vẫn là TP cảng và vẫn là một trung tâm thương mại với thế giới bên ngoài. Nhưng để trở thành một TP với đẳng cấp thế giới thì Hamburg phải thay đổi diện mạo đô thị, phải tạo được nét đặc sắc và độc đáo về đời sống văn hóa nghệ thuật trong đô thị, phải cuốn hút du khách thuộc đủ các mức khả năng tài chính khác nhau, nhưng đặc biệt thuộc giới giàu sang lắm tiền nhiều của.

Với nhà hát giao hưởng bên bờ sông Elbe, Hamburg có điểm nhấn mới. Với việc cải tạo và quy hoạch lại khu nội đô, Hamburg không chỉ có được nhiều khách sạn sang trọng mới và còn có được môi trường đô thị với chất lượng sinh thái đủ khả năng quyến rũ du khách. Với sự coi trọng đặc biệt dành cho ẩm thực truyền thống, Hamburg làm cho du khách nhận cảm được trực tiếp sự khác biệt về văn hóa, ẩm thực và lối sống của người Hamburg so với người Đức ở các nơi khác. Với định hướng quy hoạch phát triển đô thị thành trung tâm khởi nghiệp và công nghệ cao cũng như sáng tạo về kiến trúc đô thị, Hamburg đã có lựa chọn định hướng cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội lâu dài. Kỳ vọng lớn của TP này đang dần từng bước trở thành sự thật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần