Hạn chế ảnh hưởng của giá rét

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những ngày vừa qua, nhiệt độ tại các tỉnh, TP phía Bắc, trong đó có Hà Nội xuống thấp kỷ lục, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, địa phương và Nhân dân, các hoạt động trên địa bàn Hà Nội vẫn được đảm bảo an toàn, ổn định.

Giáo viên ứng trực 100% đón học sinh

Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, nhiệt độ từ 10oC trở xuống, học sinh (HS) mầm non và tiểu học được nghỉ học. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, 100% giáo viên (GV), Ban Giám hiệu các trường học tại Hà Nội đều đến trường đầy đủ, sẵn sàng đón HS.
Bảng thông báo nghỉ học tại trường Mầm non Láng Thượng, quận Đống Đa.  	Ảnh: Thu Giang
Bảng thông báo nghỉ học tại trường Mầm non Láng Thượng, quận Đống Đa. Ảnh: Thu Giang
Tại các quận, huyện như Ba Đình, Cầu Giấy, Mỹ Đức, Thạch Thất, Thanh Trì, hầu hết HS đều nghỉ học, chỉ lác đác vài cháu cấp mầm non đến trường do gia  đình không có người trông. Cô Trần Thị Hải Yến – Hiệu trưởng trường Mầm non Yên Bình (huyện Thạch Thất) cho biết, trường có hơn 500 HS, sáng 25/1 chỉ có 5 - 6 cháu đến trường. Dù HS được thông báo nghỉ, nhưng Ban Giám hiệu và các cô giáo vẫn ứng trực để đón các cháu khi gia đình đưa đến và đảm bảo các điều kiện ăn, ngủ cho các cháu. Còn tại trường Mầm non A Vạn Phúc (huyện Thanh Trì) tuy không có HS nào đến trường trong tổng số hơn 450 cháu nhưng tất cả GV đều đến trường trực.

Trong khi HS mầm non, tiểu học được nghỉ khi nhiệt độ dưới 10oC, thì hầu hết HS khối THCS, THPT vẫn đến trường học bình thường. Hiệu trưởng trường THCS An Thượng (Hoài Đức) Nguyễn Thị Hải cho biết: “HS và GV đều nắm chắc kế hoạch khi nào được nghỉ, thời điểm nào đến trường. 100% HS đến trường học bình thường”. Còn tại trường THCS Ngô Sỹ Liên, cô Lý Thị Lương - Hiệu trưởng cho biết, nhà trường đảm bảo cơ sở vật chất lớp học đủ giữ ấm cho HS. "Chúng tôi tiếp tục theo dõi bản tin thời tiết vào các buổi sáng trên kênh VTV1 để quyết định HS có được nghỉ học hay không. Trong trường hợp dưới 7oC, các con được nghỉ học nhưng đề phòng những HS không nắm được thông tin hoặc do gia đình không có điều kiện để con ở nhà và buộc phải đến trường thì nhà trường vẫn bố trí GV để đảm bảo cho các con an toàn ở trường" - cô Lương cho biết.

Có thể thấy, hầu hết các nhà trường đều nắm chắc kế hoạch và chủ động trong phòng tránh rét cho HS, đảm bảo tất cả HS đến trường đều được chăm sóc, ăn ở chu đáo, giúp phụ huynh yên tâm làm việc trong những ngày thời tiết diễn ra bất thường.

Giao thông công cộng phát huy tác dụng

Từ đêm 23 - 25/1, trời trở rét đậm, nhiệt độ tại Hà Nội xuống mức thấp kỷ lục (6 - 8oC) ngay lập tức đã ảnh hưởng mạnh đến tình hình giao thông toàn TP.

Do HS các trường mầm non, tiểu học được tạm nghỉ, phụ huynh không phải đưa đón con em nên có thể chủ động giờ giấc đi làm; mặt khác, rất nhiều người đã chọn phương tiện công cộng như xe buýt, taxi… để đi lại tránh rét, áp lực giao thông trên hầu hết các tuyến đường trọng yếu như Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Hồ Tùng Mậu, Minh Khai… cũng theo đó mà giảm đi đáng kể. Lái xe taxi Nguyễn Hồng Đào cho biết: “Taxi “cháy xe” khắp nơi, chạy không kịp khách”. Ghi nhận trong sáng thứ Hai ngày 25/1 cho thấy, mặc dù là thời điểm dễ xảy ra ùn tắc nhưng giao thông trên các tuyến đường khá thông thoáng, chỉ lượng hành khách trên các xe buýt là gia tăng đột biến. Một lái xe tuyến buýt số 22 Hà Đông - Bến xe Gia Lâm cho biết: “Do đông khách hơn hẳn ngày thường nên phải dừng đón, trả khách lâu hơn, tuy nhiên đường thoáng nên rút ngắn được đáng kể thời gian di chuyển”. Đặc biệt, trong những ngày rét buốt khắc nghiệt này, lực lượng CSGT, Cảnh sát cơ động, Thanh tra GTVT vẫn ứng trực đầy đủ quân số, duy trì trật tự, ATGT trên mọi ngả đường. Đại úy Đinh Tiến Vũ  - Đội phó Đội CSGT số 3, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết: “Dù sáng sớm và chiều tối trời rất lạnh nhưng anh em vẫn duy trì công tác bình thường. Chỉ mong người tham gia giao thông không vì cái rét mà vi phạm luật giao thông”.

Dù băng tuyết dày xuất hiện bất thường tại nhiều địa phương, ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông của các tuyến xe khách liên tỉnh từ Hà Nội đi Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng… nhưng theo thông tin từ các bến xe lớn của TP như Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, lượng xe hoạt động trên các tuyến này vẫn ổn định, đi - đến bến đều đặn không bị chậm lượt, chuyến, bảo đảm phục vụ đầy đủ nhu cầu của hành khách.

Chủ động chống rét cho cây trồng, vật nuôi

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó phòng Kinh tế huyện Mỹ Đức, trong ngày 25/1, phần lớn nông dân chưa xuống đồng gieo mạ vì thời tiết vẫn rét đậm. Chỉ có một số ít hộ nông dân do tâm lý sốt ruột lo ngại nếu để lâu giống sẽ bị ảnh hưởng nên vẫn tiến hành gieo. Do đó, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn cử cán bộ, khuyến nông viên cơ sở bám sát ruộng đồng, hướng dẫn nông dân các phương pháp giữ ấm cho mạ. Tại các vùng nuôi trồng thủy sản như Thanh Oai, Ứng Hòa, nhờ chuẩn bị tốt các phương án chống rét cho thủy sản nên các hộ nuôi trồng không bị thiệt hại do ảnh hưởng của thời tiết rét đậm, rét hại. Anh Nguyễn Văn Thuấn, ở xã Trầm Lộng có hơn 1ha nuôi cá thương phẩm các loại cho biết, nhờ áp dụng các biện pháp chống rét cho cá như thả bèo, thắp điện và cho cá ăn thức ăn đủ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng... nên đàn cá của gia đình anh vẫn sinh trưởng tốt, dự kiến sẽ cho thu hoạch trên 2 tấn vào dịp sau Tết Nguyên đán.