Hạn chế rác thải nhựa tại Hà Nội: Nhiều hoạt động thiết thực

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ chung tay hành động chống rác thải nhựa, từ tháng 6/2019, TP Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hạn chế rác thải nhựa, túi nilon và đạt được những kết quả nhất định.

Dự án tái chế chất thải nhựa, chỉnh trang con đường ven đê sông Hồng thuộc phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Lại Tấn
Triển khai sâu rộng
Hiện tại, dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường. Bên cạnh việc phòng chống dịch, các lĩnh vực khác vẫn tiếp tục được quan tâm, trong đó có việc thực hiện giảm thiểu rác thải nhựa. Đơn cử, tại quận Hoàn Kiếm, từ đầu năm 2020 đến nay, quận tiếp tục vận động tuyên truyền mạnh để xóa bếp than tổ ong và hạn chế rác thải nhựa. Khuyến khích người dân dùng túi giấy thay vì túi nilon. Đối với rác thải, điểm mới là được chia thành 2 nguồn: Rác tái chế và rác xử lý. "Đặc biệt, phải kể đến dự án tái chế rác thải, chỉnh trang con đường ven đê sông Hồng thuộc phường Phúc Tân đã làm thay đổi bộ mặt của khu dân cư vốn là nơi tập kết rác thải, phế liệu" - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết.
Chương trình cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực của các DN, cơ quan, đơn vị. Đại diện Tổng Công ty thương mại Hà Nội (Hapro), thành viên Tập đoàn BRG chia sẻ, tại hệ thống siêu thị Hapromart không bán, sử dụng các găng tay nilon dùng một lần, túi rác không tái chế tiêu hủy được… Khuyến khích khách hàng khi mua hàng tại hệ thống siêu thị của Tập đoàn BRG dùng ít túi nilon để đựng hàng, hướng tới sử các loại túi thân thiện môi trường, siêu thị đã có các chương trình hỗ trợ khách hàng sử dụng túi vải, làn mây. Không sử dụng ống hút nhựa, cốc nhựa, thìa nhựa để phục vụ khách hàng… 
Quyết tâm thực hiện
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, bà Nguyễn Thị Hưởng - Trưởng phòng Thẩm định và Đánh giá tác động môi trường, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết: “Năm 2020 sẽ là năm tất cả người dân Hà Nội đặt mục tiêu và quyết tâm cao để chống rác thải nhựa không chỉ dừng ở phong trào mà còn đạt kết quả cao nhất từ những hành động cụ thể, thiết thực”.
Về phía DN, đại diện Hapro thành viên Tập đoàn BRG cho biết, trong năm nay, quyết tâm cắt giảm được 90% lượng chai nhựa uống nước sử dụng tại Văn phòng Hapro. Đến quý III/2020, các nhãn mác sản phẩm kem của Công ty Thủy Tạ sẽ sử dụng chất liệu thân thiện môi trường, tái chế. Đặc biệt, DN hướng tới giảm được 30% lượng túi nilon khách hàng sử dụng khi mua hàng tại siêu thị.
Năm 2020, quận Hoàn Kiếm tiếp tục đẩy mạnh việc thu gom vỏ hộp sữa, tái sử dụng các sản phẩm từ nhựa tại trường học. Tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa để người dân hạn chế sử dụng rác thải nhựa, thay vào đó là dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường, nhất là đối với các nhà hàng, khách sạn.
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần