Hạn chế tối đa tập trung đông người trong việc hiếu, hỷ

Việt An - D.Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 14/8, UBND TP Hà Nội ban hành văn bản yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND và Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP; không lơ là, chủ quan, đảm bảo kiểm soát hiệu quả, không để dịch lây lan rộng trên địa bàn.
Tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ngoài công cộng; hạn chế tập trung đông người (không quá 30 người) tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc.
Dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết. Hạn chế tối đa tập trung đông người trong việc hiếu, hỷ và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.
Dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ: karaoke, quán bar, vũ trường; không để quán nước vỉa hè hoạt động. Các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ khác phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng dịch.
Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đối với hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách công cộng: Lái xe và người trên xe phải đeo khẩu trang, bố trí dung dịch sát khuẩn và thực hiện vệ sinh sát khuẩn tay.
Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở chịu trách nhiệm thực hiện công tác phòng chống dịch trong cơ quan, đơn vị: hạn chế tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người khi chưa cần thiết, không tổ chức liên hoan, tiệc mừng; tăng cường các hoạt động trực tuyến và sử dụng công nghệ thông tin, không để đình trệ công việc nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Các quận, huyện thị xã chỉ đạo các xã, phường thị trấn thành lập và duy trì triển khai các tổ “Giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng” ở các tổ dân phố hoặc thôn, bản và khu dân cư trên địa bàn.
Sở Y tế và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện kịp thời, hiệu quả công tác phát hiện, cách ly, khoanh vùng triệt để khi phát hiện ca lây nhiễm, xuất hiện ổ dịch trên địa bàn. Khi phát hiện ca bệnh dương tính thì khẩn trương bao vây khoanh vùng, xử lý khử khuẩn những địa điểm liên quan theo quy định. Đồng thời tổ chức truy vết, xác định ngay các trường hợp F1, F2 để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và cách ly.
Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với những người từ Đà Nẵng và các khu vực có dịch của các tỉnh, TP khác từ ngày 15/7. Tổ chức cách ly với những người từ vùng dịch về chưa qua 14 ngày. Những trường hợp qua 14 ngày thì vận động người dân tự cách ly, làm việc tại nhà đến khi có kết quả xét nghiệm PCR âm tính.
Chỉ đạo và tăng cường kiểm tra các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TP xây dựng và tổ chức thực hiện phương án phân luồng, phân tuyến điều trị theo quy định của Bộ Y tế bảo đảm an toàn đối với cán bộ, nhân viên y tế, người tham gia công tác phòng chống dịch, người bệnh, đặc biệt lưu ý khu vực bệnh nhân nặng, người cao tuổi, người có bệnh lý nền.
Bộ Tư lệnh Thủ đô chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các quận huyện thị xã thực hiện tốt công tác tổ chức cách ly tập trung tại các cơ sở giao Bộ Tư lệnh Thủ đô quản lý.
Công an TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép, các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, không khai báo y tế, khai báo không trung thực; vi phạm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định; thực hiện nghiêm khai báo tạm trú tạm vắng phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ đi từ vùng có dịch về Hà Nội; xử lý nghiêm các trường hợp mua bán trang thiết bị, vật tư y tế không theo quy định.
Sở Công thương rà soát các phương án dự trữ hàng hóa theo phương án phòng chống dịch; tăng cường kết nối lưu thông hàng hóa, bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân; chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh vừa ổn định sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch.
Sở Lao động Thương binh và Xã hội thực hiện các chính sách an sinh xã hội, tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng người có công, người cao tuổi, cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở cai nghiện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần