Hạn chế ùn tắc giao thông dịp Tết: Hà Nội thành công nhờ các giải pháp đồng bộ

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giao thông Hà Nội vừa trải qua kỳ nghỉ lễ êm đềm, thuận lợi và an toàn nhất trong nhiều năm trở lại đây. Đó là kết quả của việc thực hiện hàng loạt giải pháp đồng bộ, tích cực nhằm đảm bảo trật tự, ATGT của cơ quan chức năng TP, cũng như sự chủ động, nâng cao ý thức của Nhân dân Thủ đô.

Tổ chức tốt
Giáp Tết Mậu Tuất 2018, một số tuyến đường hướng vào trung tâm và trong khu vực nội thành Hà Nội, áp lực tăng cao, lưu thông gặp khó khăn trong nhiều thời điểm, tuy nhiên, không xảy ra tình trạng UTGT. Bước vào kỳ nghỉ lễ, nỗi lo lớn nhất vẫn là UTGT kéo dài tại các khu vực cửa ngõ, trục chính liên tỉnh như Giải Phóng, Pháp Vân, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, QL1 cũ, QL5… những ngày trước và sau Tết Nguyên đán.
Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tại nút giao Tràng Tiền - Hàng Bài. Ảnh: Phạm Hùng
Để chủ động ứng phó với nguy cơ UTGT, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Sở GTVT, Công an TP cùng các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức giao thông, tăng cường lực lượng điều tiết và phương tiện vận tải hành khách… Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Sở đã giao lực lượng Thanh tra GTVT xây dựng kế hoạch, phối hợp với Công an TP, Thanh niên tình nguyện, duy trì chốt trực, điều tiết tại hơn 440 nút giao thông trọng điểm với hàng nghìn chiến sỹ, cán bộ... Sở cũng đã tổ chức lại giao thông, cấm xe tải nặng lưu thông qua đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ nút giao Đại lộ Thăng Long - nút giao Pháp Vân trong các ngày cao điểm trước và sau Tết.
Bên cạnh đó, cũng cần nhìn nhận một cách khách quan rằng không chỉ Hà Nội mà một số TP lớn khác như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ… áp lực giao thông đã được phân giải khá đồng đều trong kỳ nghỉ Tết vừa qua. Nguyên nhân chủ yếu là do lịch nghỉ Tết của học sinh, sinh viên được bố trí sớm hơn người lao động, cán bộ viên chức 2 ngày.
Tối ưu mạng lưới vận tải

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho hay, việc tăng cường, tối ưu năng lực vận tải hành khách cũng là một trong những giải pháp đem lại hiệu quả rất tích cực đối với việc hạn chế áp lực giao thông trên địa bàn TP dịp Tết vừa qua. Theo đó, Sở GTVT Hà Nội đã chủ động phối hợp với rất nhiều đơn vị vận tải và DN trên địa bàn TP tổ chức đưa xe đến đón hàng vạn công nhân từ các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất… về thẳng quê. “Việc này vừa hạn chế một lượng đáng kể người lao động di chuyển đến các bến xe hoặc sử dụng xe cá nhân để về quê, vừa tạo điều kiện đi lại thuận tiện tối đa cho người lao động” - ông Vũ Văn Viện đánh giá.

Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý & Điều hành giao thông đô thị Thái Hồ Phương thông tin thêm, dịp Tết năm nay, sản lượng vận chuyển của xe buýt của TP đạt 3,73 triệu lượt hành khách, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2017, tương đương với hàng chục vạn lượt hành khách.
Ông Phương chia sẻ: “Điều đó cho thấy, rất đông người dân đã lựa chọn xe buýt thay vì taxi hay xe cá nhân để đi lại, góp phần giảm đáng kể áp lực giao thông cho TP”. Đặc biệt, việc “xóa vùng trắng”, đưa xe buýt trợ giá đến tất cả các huyện của Hà Nội đã góp phần chủ yếu trong việc hạn chế xe cá nhân ra vào trung tâm TP, đi qua các cửa ngõ trọng yếu phía Nam và Tây Nam TP.

Các chuyên gia cho rằng, trong tương lai, Hà Nội cần tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ, hiệu quả như trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Đặc biệt, phải tích cực tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao ý thức, chủ động lựa chọn lịch đi lại, chấp hành luật giao thông cả trong những kỳ nghỉ lễ, Tết lẫn ngày thường nhằm hạn chế tối đa tình trạng UTGT trên địa bàn TP.
Người dân tại Hà Nội cũng như các TP lớn khác đã chủ động lịch đi lại, tránh tập trung vào những khoảng thời gian cao điểm nên tình trạng UTGT nghiêm trọng, kéo dài đã giảm đáng kể so với những năm trước.

Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Trọng Thái

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần