Hạn chót phải hoàn thành thu phí không dừng là cuối năm 2020

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại cuộc họp về đôn đốc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng.

Cuối năm 2020 sẽ là hạn chót để hoàn thành thu phí không dừng. (Ảnh: Ngọc Thắng).
Cuộc họp diễn ra ngày 9/9 với sự tham gia của nhiều bộ, ngành, cơ quan, đơn vị nhằm bàn giải pháp giải quyết các nội dung vướng mắc trong quá trình triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án do Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý.
Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, các trạm BOT do Bộ GTVT quản lý được chia dự án thu phí không dừng thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 gồm 44 trạm, đã hoàn thành 40/44 trạm.
Giai đoạn 2 gồm 33 trạm, đã lựa chọn xong nhà đầu tư là Tập đoàn Viettel và một số doanh nghiệp công nghệ. Hiện đang hoàn thiện lựa chọn nhà thầu để phấn đấu hoàn thành lắp đặt trước 31/12/2020.
Riêng đối với 5 tuyến cao tốc do VEC quản lý, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Tho cho hay, hiện mới chỉ có tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ đã lắp đặt, vận hành 15/40 làn thu phí; 4/5 tuyến cao tốc do VEC quản lý do vướng mắc về nguồn vốn nên đến thời điểm này chưa thể triển khai thực hiện.
Đối với 19 trạm còn lại của địa phương, hiện có 6 trạm đã áp dụng thu phí không dừng kết nối với dự án giai đoạn 1 do Bộ GTVT đang triển khai. Các trạm còn lại đang triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Vẫn theo ông Lê Đình Thọ, để thực hiện thu phí không dừng tại các dự án của VEC, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng chấp thuận chủ trương triển khai theo hướng VEC đầu tư, vận hành hệ thống thiết bị tại trạm thu phí, kết nối với trung tâm dữ liệu của các nhà cung cấp dịch thu phí không dừng được Bộ GTVT lựa chọn.
Tuy nhiên, do có nhiều vướng mắc nên tiến độ thực hiện không đáp ứng yêu cầu như vướng mắc về nguồn vốn để đầu tư các dự án; vướng mắc trong quá trình tổ chức điểu hành thực hiện. Cùng với đó, việc đầu tư thu phí tự động không dừng là hình thức mới, phức tạp cả về công nghệ và thủ tục pháp lý, trong khi các chủ thể tham gia thực hiện, quản lý chưa có nhiều kinh nghiệm, đặc biệt đối với các dự án có tính chất đặc thù như của VEC.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định, việc thu phí không dừng là xu hướng của thế giới, nhiều quốc gia đã phát triển từ lâu.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ GTVT là cơ quan đã được Chính phủ chỉ định phải thực hiện nhiệm vụ triển khai dự án thu phí không dừng. Chính phủ gia hạn, cuối năm 2020 cơ bản phải triển khai việc thu phí điện tử không dừng. Do đó, để đảm bảo tiến độ đề ra, các cơ quan, bộ ngành phải khẩn trương đẩy mạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể của mình.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cần tính toán kỹ lưỡng các phương án về tài chính, công nghệ, nhà cung cấp, “phải đúng, phải trúng, phải chặt” để tiến hành tổ chức thực hiện sao cho hiệu quả, bảo đảm không được xảy ra lãng phí, tham nhũng khi thực hiện.
Với VEC, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, đây là doanh nghiệp nên cần năng động theo cơ chế thị trường, không chỉ trông chờ vào nhà nước trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần