Hạn mức rút tiền thẻ tín dụng: Có nên khống chế?

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 19/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, dự kiến từ đầu năm 2019, một thẻ tín dụng chi tiêu ở nước ngoài chỉ được rút tiền mặt ngoại tệ tối đa là 30 triệu đồng trong một ngày (khoảng 1.300 USD/ngày).

Còn đối với giao dịch rút tiền mặt từ thẻ tại đơn vị chấp nhận thẻ (thông qua các máy POS), số tiền được rút tối đa là 5 triệu đồng/ngày.
Quy định để tránh rủi ro

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), việc giới hạn hạn mức rút tiền theo ngày nhằm hạn chế chủ thẻ tín dụng rút tiền mặt, chi tiêu không đúng mục đích theo quy định quản lý ngoại hối và hạn chế rủi ro giao dịch qua máy POS. Đồng thời, thông qua biện pháp quản lý này, các giao dịch rút tiền mặt với số lượng bị khống chế trong ngày cũng giúp giảm thiểu những thiệt hại nếu chẳng may chủ thẻ bị “hắc” (hack) tài khoản lấy trộm tiền.

Thực tế, thời gian qua, các ngân hàng chạy đua mở thẻ tín dụng, do vậy số lượng thẻ tín dụng được phát hành tăng mạnh. Cùng với đó, trên thị trường xuất hiện nhiều dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng hiện đang được mời chào rầm rộ trên nhiều website, diễn đàn. Các công ty này cho biết có thể giúp chủ thẻ rút toàn bộ hạn mức tín dụng được cấp bằng tiền mặt để dùng vào mục đích khác, thay vì mua sắm hàng hóa.

Rút tiền bằng thẻ tín dụng tại VIB.  Ảnh:  Trần Việt

Do không ít chủ thẻ có mục đích chuyển tiền ra nước ngoài nên họ chấp nhận chi phí cao để rút được tiền mặt, trong khi số ngoại tệ mà họ rút là của các ngân hàng Việt Nam. Chủ thẻ rút tiền mặt với số lượng lớn ở nước ngoài có thể làm cho Việt Nam đối mặt với nguy cơ chảy máu ngoại tệ. Vì thế, quy định hạn mức tối đa rút tiền mặt ở nước ngoài không quá 30 triệu đồng/ngày sẽ hạn chế được tình trạng ngoại tệ bị "bốc hơi".

Chốt chặn bằng phí

Quy định hạn mức nạp rút tiền là vấn đề ít người chú ý tới khi sử dụng thẻ ngân hàng để thanh toán nội địa và quốc tế. Bởi đa phần những người có nhu cầu tiêu dùng thông thường không chi tiêu nhiều tới hạn mức thẻ. Song, với những khách hàng thường xuyên phải nạp - rút - chuyển số tiền lớn, quy định này khiến họ rất quan tâm. Nếu đề xuất này có hiệu lực, khách hàng sẽ thấy bất tiện khi các quyền lợi của mình bị hạn chế. Bởi nhiều người bắt đầu hình thành thói quen hạn chế dùng tiền mặt và gần như “lệ thuộc” vào thẻ tín dụng.

Chị Thanh, ở phố Huế chia sẻ: “Gia đình tôi thường mua sắm tại các điểm chấp nhận thẻ thanh toán, nên chỉ việc chọn hàng và cà thẻ là giao dịch thành công mà không cần mang theo nhiều tiền. Việc hạn chế định mức rút tiền mặt xuống còn 5 triệu đồng/ngày/chủ thẻ tín dụng, theo tôi là hạn chế đi quyền lợi của khách hàng. Rút tiền mặt cũng như mua sắm hay chi tiêu thanh toán qua thẻ tín dụng, chúng tôi đều phải hoàn trả cho ngân hàng” - chị Thanh nói.

“Ngay cả ngân hàng lo ngại rút tiền ở nước ngoài thì mức phí rất cao, từ 4 - 6% nếu rút tiền mặt tại nước ngoài. Đấy là chưa kể không phải thẻ tín dụng nào cũng được rút tiền mặt với 100% hạn mức được cấp” - anh Hùng, ở Xã Đàn chia sẻ.

Một số ý kiến cho rằng, có những chủ thẻ thuộc hàng VIP hoặc siêu VIP lại đang được quản lý đánh đồng như chủ thẻ hạn mức thấp nhất là không đúng. Không thể đánh đồng hạn mức cho mọi loại thẻ khách hàng; cũng không nên đánh đồng cho mọi thị trường. Hơn nữa, khi cấp hạn mức tín dụng cho một khách hàng, ngân hàng đã kiểm soát rủi ro tại đó rồi. Thay vào đó nên để các ngân hàng tự quy định hạn mức rút tiền mặt linh động tùy theo đối tượng khách hàng và hạn mức thẻ tín dụng được cấp.

Thực tế, bên cạnh việc hạn chế rút tiền, NHNN cũng đã đưa ra một quy định mới, đó là chủ thẻ tín dụng có tài sản đảm bảo sẽ chỉ được cấp hạn mức tối đa 1 tỷ đồng, còn nếu không có tài sản đảm bảo thì hạn mức thẻ chỉ được nhiều nhất là 500 triệu đồng. NHNN cũng quy định, ngân hàng thương mại chỉ được cấp hạn mức tín dụng không quá 80% giá trị của tài sản đảm bảo.

Với Việt Nam có đặc thù khác là nguy cơ chảy máu ngoại tệ, nên siết rút tiền mặt ở nước ngoài 1.300 USD. Tuy nhiên, nếu để quản lý việc sử dụng ngoại tệ theo Pháp lệnh Ngoại hối thì cũng chưa bao trùm hết vì vẫn có nhiều cách chuyển tiền ra nước ngoài thông qua thẻ, như: Khách hàng sử dụng nhiều thẻ khác nhau, giao dịch trực tuyến… vì việc thanh toán bằng thẻ qua mạng internet hiện không giới hạn số tiền giao dịch trong ngày nên việc chuyển tiền ra nước ngoài càng dễ dàng. Riêng chủ thẻ ATM thông thường, dự thảo Thông tư này không quy định số tiền được rút tối đa trong một ngày. 

TS Lê Đạt Chí

Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần