Hàn - Nhật - Mỹ bàn thảo lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Giới chức Mỹ, Nhật, Hàn đang làm việc để cắt đứt dòng doanh thu của CHDCND Triều Tiên từ than đá và lao động ở nước ngoài.

Giới chức 3 nước đang cân nhắc có thêm các hành động chung sau vụ thử hạt nhân mới nhất của Bình Nhưỡng, quan chức cấp cao của Mỹ cho biết.
 Hình ảnh một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.
Ông Daniel Russel - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Đông Á cho biết, 3 nước đã có những tiến triển trong một số lĩnh vực trọng yếu, bao gồm chặn việc buôn bán vũ khí và phong tỏa các tàu của Bình Nhưỡng.
“Chúng tôi đang tập trung nỗ lực vào việc cắt các nguồn doanh thu cho chương trình hạt nhân và vũ khí đạn đạo của Triều Tiên”, ông Russel nói.
Theo Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, 3 nước Mỹ - Nhật - Hàn sẽ tiếp tục có các hành động đối với Triều Tiên cho đến khi nước này trở lại đàm phán nghiêm túc về việc phi hạt nhân hóa.
Giới chức 3 nước cũng đang bàn thảo về một nghị quyết trừng phạt mới của Liên Hợp quốc (LHQ) đối với Triều Tiên sau khi nước này tiến hành cuộc thử hạt nhân mới nhất và lớn nhất từ trước đến nay.
Ông Russel tuyên bố, Washington có kế hoạch đẩy nhanh việc triển khai Hệ thống tên lửa đánh chặn tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc sớm nhất có thể. Theo đó, Lầu Năm Góc đang xem xét thời điểm chính xác để triển khai hệ thống THAAD tại Hàn Quốc.
Vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng hồi tháng trước đã gây ra rung chấn ước tính có sức công phá lớn hơn cả quả bom nguyên tử Mỹ từng thả xuống Nhật trong Thế chiến II. Một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, sức công phá của bom hạt nhân Triều Tiên là 10 kiloton, tương đương 10.000 tấn thuốc nổ TNT.