Hàn Quốc chi “khủng” hơn 2,6 triệu USD cho đoàn Triều Tiên dự Olympic Mùa đông

Nguyễn Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/2, Chính phủ Hàn Quốc đã thông qua một khoản ngân sách lớn trị giá 2,86 tỷ won, tương đương 2,64 triệu USD để trả cho những chi phí tiếp đãi đoàn Triều Tiên tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang 2018.

Hôm 14/2, Hàn Quốc đã thông qua một khoản ngân sách lớn trị giá 2,86 tỷ won, tương đương 2,64 triệu USD để chi cho hàng trăm người dân Triều Tiên tới Hàn Quốc trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội Mùa Đông Pyeong Chang 2018. Khoản ngân sách vừa được thông qua lấy từ Quỹ hợp tác liên Triều do Bộ Thống nhất Hàn Quốc quản lý, được thành lập vào năm 1991.
Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, khoản ngân sách này sẽ chi trả các chi phí bao gồm chỗ ăn ở cho 424 người Triều Tiên tham gia đội cổ vũ, biểu diễn âm nhạc và môn võ thuật taekwondo, các vận động viên, các nhà báo và các nhân viên hỗ trợ khác.
 Hàn Quốc đã thông qua một khoản ngân sách lớn trị giá 2,86 tỷ won để chi cho hàng trăm người dân Triều Tiên tới Hàn Quốc trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội Mùa Đông Pyeong Chang 2018
Trong 2,86 tỷ won, khoảng 1,2 tỷ won là tiền ăn ở; 1 tỷ won là tiền vé vào các địa điểm Olympics và 100 triệu won là tiền đi lại.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã mời các vận động viên, những người ủng hộ và quan chức của Triều Tiên đến Hàn Quốc dự Olympic mùa Đông Pyeong Chang 2018, và coi đây là những nỗ lực nhằm giảm bớt căng thẳng giữa Bình Nhưỡng, Seoul và Washington xung quanh chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Số tiền chi trả cho các hoạt động của đoàn đại biểu Triều Tiên tham dự Olympics 2018 của Hàn Quốc, vượt xa mức dự tính ban đầu. Con số này đã vượt xa số tiền 1,35 tỷ won từng được trả cho đoàn 650 người Triều Tiên đến Hàn Quốc vào năm 2002 tham dự Thế vận hội  châu Á tổ chức tại Busan.
Theo một quan chức Hàn Quốc, nguyên nhân của việc trên là vào năm 2002, do đội  cổ vũ Triều Tiên đã ăn, ngủ tại ngay trên con tàu chở họ đến Hàn Quốc.
Ngoài ra, lạm phát cũng là một lý do khiến chi phí bị tăng lên lần này.
Các hoạt động du lịch giữa hai miền Triều Tiên đã không được tổ chức nếu không có sự chấp thuận của cả hai chính phủ kể từ khi xảy ra chiến tranh liên Triều năm 1950-1953 đến nay.
Phát ngôn viên của Bộ Thống nhất, ông Baik Tae-hyun cho biết, chi phí mời đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên, bao gồm em gái nhà lãnh đạo Kim Jong un sẽ được trả riêng từ ngân sách Chính phủ.
Uỷ ban Olympic Quốc tế sẽ hỗ trợ chi phí cho 22 vận động viên Triều Tiên thi đấu tại Hàn Quốc.