Hàn Quốc chỉ trích Nhật Bản sử dụng thương mại như một công cụ chính trị

Nguyễn Phương (Theo Koreaherald)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàn Quốc đã đề xuất về các cuộc đàm phán cấp cao với Nhật Bản để thảo luận việc hạn chế xuất khẩu tại WTO, nhưng Tokyo không hồi đáp.

Thứ trưởng Bộ Thương mại Hàn Quốc Kim Seung-ho và Đại sứ Hàn Quốc tại Liên Hợp quốc Paik Ji-ah tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tại Geneva, Thụy Sỹ hôm 24/7.
 Thứ trưởng Bộ Thương mại Hàn Quốc Kim Seung-ho (thứ 2 từ bên phải) tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tại Geneva, Thụy Sỹ hôm 24/7.
Đại diện Nhật Bản tại cuộc họp của Đại hội đồng WTO là ông Shingo Yamagami, giám đốc văn phòng các vấn đề kinh tế của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, và Đại sứ Nhật Bản tại Geneva, ông Junichi Ihara.
Theo Bộ Thương mại Hàn Quốc, tại cuộc họp hôm 24/7, phái đoàn của nước này đã khẳng định Nhật Bản đang sử dụng thương mại như một công cụ chính trị.
Thứ trưởng Thương mại Hàn Quốc Kim Seung-ho chỉ trích việc Nhật Bản hạn chế xuất khẩu các nguyên liệu công nghệ cao sang nước này là hành động trả đũa về ngoại giao. 
Các quan chức Bộ Thương mại Hàn Quốc hôm 25/7 cho biết, Seoul đã hối thúc Nhật Bản rút lại quyết định hạn chế xuất khẩu,đồng thời khẳng định Nhật Bản đang sử dụng thương mại như một công cụ chính trị và đang làm gián đoạn thương mại vì các mục đích chính trị.
Trong cuộc họp, Kim cho biết các biện pháp xuất khẩu của Nhật Bản đã xuất phát từ mâu thuẫn giữa hai quốc gia về việc bồi thường cho các nạn nhân của lao động cưỡng bức.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Kim cho rằng biện pháp hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản rõ ràng xuất phát từ mâu thuẫn giữa hai quốc gia về việc bồi thường cho các lao động bị bắt buộc trong thời chiến.
Thứ trưởng Kim cũng cảnh báo rằng sử dụng thương mại như một công cụ chính trị sẽ phá vỡ nghiêm trọng trật tự thương mại quốc tế, theo thông cáo của Bộ Thương mại Hàn Quốc.
Theo ông Kim, việc kiềm chế xuất khẩu của Nhật Bản là cố tình nhắm vào lĩnh vực sản xuất con chip - ngành công nghiệp chủ chốt của Hàn Quốc,  điều này có nguy cơ ảnh hưởng đến sản xuất công nghiệp toàn cầu.
Trong khi đó, phía Nhật Bản khẳng định việc hạn chế xuất khẩu không phải là phản ứng trước các phán quyết của tòa án Hàn Quốc và nhắc lại rằng chỉ liên quan đến vấn đề an ninh, do đó không phải là chủ đề thảo luận tại WTO. 
Chủ tịch Đại hội đồng WTO, bà Sunanta Kangvalkulkij, bày tỏ hy vọng rằng Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ tìm ra giải pháp hòa giải bất đồng.
Phát biểu tại cuộc họp báo chung, Thứ trưởng Kim cho biết đã đề xuất về các cuộc đàm phán cấp cao với Nhật Bản để thảo luận về vấn đề này, nhưng phía Nhật Bản không hồi đáp. “Nhật Bản từ chối các cuộc đàm phán cho thấy họ không có tự tin và can đảm để đối mặt với những gì họ đã làm” - ông Kim cho hay.
Căng thẳng ngoại giao và kinh tế giữa hai nước leo thang sau khi Nhật Bản siết chặt việc xuất khẩu sang Hàn Quốc các nguyên liệu chủ chốt được sử dụng trong sản xuất vi mạch điện tử và màn hình hiển thị hồi đầu tháng này, đáp lại các phán quyết của các tòa án tại Hàn Quốc trong năm ngoái về lao động bị bắt buộc trong thời chiến./.