Hàn Quốc có thể "mạnh tay" ngăn dịch Covid-19, Tây Ban Nha huy động quân đội phòng dịch

Nguyễn Phương (Theo Yonhap, Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàn Quốc có thể áp đặt biện pháp giãn cách xã hội cao nhất để chống dịch Covid-19 trong tuần này, trong khi đó Tây Ban Nha sẽ huy động quân đội chống đại dịch.

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, cập nhật đến 17 giờ ngày 26/8, thế giới ghi nhận tổng cộng 24.083.507 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 823.917 trường hợp tử vong. Các nước cũng ghi nhận 16,626,441 bệnh nhân đã bình phục.
Ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc tiếp tục vượt 300 người
Hàn Quốc đang ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến trở lại trong 2 tuần gần đây, điều này buộc giới chức có thể phải áp đặt biện pháp hạn chế ở mức cao nhất để ngăn chặn đợt lây lan mới virus SARS-CoV-2.
Trong tuần này, Hàn Quốc có thể áp đặt biện pháp giãn cách cao nhất ngăn chặn dịch Covid-19.
Theo số liệu mới nhất, ca nhiễm Covid-19 mới hàng ngày ở Hàn Quốc đã tăng vọt lên hơn 300 ca trong ngày 26/8, trong đó nhiều trường hợp lây nhiễm mới liên quan đến nhà thờ.
Giới chức Hàn Quốc ngày 26/8 cho biết trong tuần này chính phủ sẽ có quyết định về việc có thực thi biện pháp giãn cách xã hội cao nhất để ngăn dịch Covid-19 hay không sau khi đánh giá diễn biến cụ thể của dịch.
Trước tình hình dịch lan rộng, từ ngày 23/8, chính phủ Hàn Quốc quyết định triển khai các biện pháp giãn cách xã hội mức 2 tại các khu vực ngoài thủ đô Seoul. 
Theo giới chức y tế Hàn Quốc, nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 nghiêm trọng hơn, Hàn Quốc có thể sẽ triển khai các biện pháp giãn cách xã hội mức 3 - mức cao nhất theo quy định giãn cách xã hội của Hàn Quốc. Theo đó, các trường học và nhà hàng đều phải đóng cửa.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), nước này ghi nhận thêm 320 ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày 26/8, nâng tổng số ca nhiễm lên 18.265 trường hợp, trong đó có 310 ca tử vong..
Hàn Quốc đã kiểm soát tốt dịch Covid-19 vào đầu tháng 8, khi số ca mắc mới hàng ngày duy trì ở mức hai con số.
Tuy nhiên, quốc gia Đông Á này đã báo cáo 103 trường hợp nhiễm Covid-19 mới trong ngày 14/8, tăng gấp hai lần so với trước đó 1 ngày. Trong 13 ngày gần đây, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Hàn Quốc tăng kỷ lục tới 3.495 trường hợp, chủ yếu liên quan đến một nhà thờ ở phía bắc thủ đô Seoul và sau dịp nghỉ lễ Độc lập 15/8.
Trước đó, ngày 25/8, Hàn Quốc đã chỉ thị hầu hết các trường học ở thủ đô Seoul và những khu vực lân cận đóng cửa, đồng thời chuyển sang hình thức học trực tuyến. Đây là chỉ đạo mới nhất trong một loạt biện pháp phòng ngừa nhằm đối phó với làn sóng dịch Covid-19 mới bùng phát ở nước này.
Mặc dù hầu hết các ca nhiễm mới tập trung ở khu vực thủ đô đông dân cư, tuy nhiên giới chức y tế nhận định Hàn Quốc đang đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 trên cả nước và kêu gọi người dân ở trong nhà, hạn chế đi lại.
Tây Ban Nha huy động quân đội hỗ trợ phòng chống Covid-19
Quân đội Tây Ban Nha sẽ huy động 2.000 binh sỹ tham gia truy vết những người từng tiếp xúc với người mắc Covid-19 và con số này có thể được tăng cường nếu cần thiết.
Tây Ban Nha huy động quân đội phòng chống dịch Covid-19.
Ngày 25/8, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez thông báo 2.000 binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang của nước này sẽ tham gia công tác hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 tại 17 khu vực cộng đồng trên cả nước.
Nhiệm vụ chính của lực lượng này sẽ là truy vết những người từng tiếp xúc với người mắc virus SARS-CoV-2. Thủ tướng Pedro Sanchez cho biết số binh sĩ tham gia công tác hỗ trợ kiểm soát dịch Covid-19 có thể tăng lên trong thời gian tới.
Thủ tướng Sanchez cũng thông báo chính phủ Tây Ban Nha đã khởi động "Quỹ Covid-19" trị giá 16 tỷ euro (tương đương 18,9 tỷ USD) để tăng cường các dịch vụ y tế công cũng như hỗ trợ các cộng đồng bị ảnh hưởng do những biện pháp phong tỏa.
Bất chấp số ca Covid-19 mới bùng phát trở lại trong thời gian gần đây, Thủ tướng Sanchez đưa ra thông điệp lạc quan khi khẳng định Tây Ban Nha có nhiều kinh nghiệm xử lý dịch bệnh hơn so với hồi tháng 3 vừa qua. Ông Sanchez kêu gọi người dân cần bình tĩnh và tập trung để có thể sớm kiểm soát tình hình
Bộ Y tế Tây Ban Nha hôm 24/8 xác nhận có hơn 40.000 ca mới mắc Covid-19 trong một tuần trước đó - con số cao nhất tại quốc gia châu Âu này kể từ tháng 3/2020.