Hàn Quốc: Công bố ngày bầu cử Tổng thống vào tuần tới

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chính phủ Hàn Quốc sẽ công bố ngày diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống trước thời hạn vào tuần tới.

Đây là tuyên bố mới nhất của Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn, trong bối cảnh Tòa án Hiến pháp vừa ra phán quyết giữ nguyên quyết định luận tội bà Park Geun-hye của Quốc hội, đồng nghĩa với việc phế truất Tổng thống Park. “Ngày bầu cử sẽ được công bố chậm nhất là trong ngày 17/3, trước khi hết thời hạn bắt buộc vào ngày 20/3 tới”, một quan chức thuộc Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc cho biết.

 Hàn Quốc sẽ công bố ngày diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống vào tuần tới.

Theo đó, cuộc bầu cử buộc phải tổ chức trong vòng 60 ngày kể từ sau phán quyết của Tòa án Hiến pháp hôm 10/3 vừa qua về việc phế truất bà Park Geun-hye. Giới quan sát nhận định rằng, cuộc bầu cử Tổng thống nhiệm kỳ tới nhiều khả năng sẽ diễn ra vào ngày 9/5.

Bộ Nội vụ Hàn Quốc đã bắt đầu họp bàn về kế hoạch tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống và sẽ sớm gửi báo cáo lên quyền Tổng thống trong tuần tới. Vào ngày 10/3, sau khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết phế truất bà Park Geun-hye, Ủy ban bầu cử Quốc gia Hàn Quốc (NEC) đã bắt đầu tiến hành nhận đơn đăng ký của các ứng cử viên, để đảm bảo cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra “minh bạch và công bằng”.

Chủ tịch NEC Kim Yong-deok cho biết, cuộc bầu cử Tổng thống lần này phải là một cơ hội để vượt qua những xung đột, mâu thuẫn trong xã hội, đưa Hàn Quốc trở thành một quốc gia đoàn kết và hòa hợp. Ông Kim nhấn mạnh, Ủy ban quản lý bầu cử T.Ư sẽ quản lý cuộc bầu cử Tổng thống lần này một cách công bằng và nghiêm túc, đồng thời sẽ cung cấp các thông tin về cuộc bầu cử một cách nhanh chóng và minh bạch nhất.

Giới phân tích nhận định, bất cứ ai thắng cử cũng sẽ phải thực hiện nhiệm vụ khó khăn nhằm đoàn kết đất nước đã chia rẽ sâu sắc sau bê bối lịch sử này, cũng như giải quyết các mối quan hệ ngày càng phức tạp tại khu vực.