Hàn Quốc: Đề xuất tăng ngân sách khó vượt “cửa ải” Quốc hội

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu đầu tiên trước quốc dân của tân Tổng thống Moon Jae-in, trong đó kêu gọi Quốc hội Hàn Quốc sớm thông qua đề nghị về khoản ngân sách bổ sung vấp phải phản ứng nhiều chiều đã phát đi dấu hiệu về một nhiệm kỳ cầm quyền đầy sóng gió của ông Moon.

 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh, số tiền 11.200 tỷ Won (khoảng 9,95 tỷ USD) có thể không đủ để giải quyết mọi vấn đề của đất nước, nhưng nếu khoản ngân sách này không được nhanh chóng thông qua, Hàn Quốc sẽ sớm đối mặt với khủng hoảng. Ông Moon cảnh báo, tình hình kinh tế hiện tại đòi hỏi phải có những biện pháp cấp bách để bổ sung ngân sách và tạo thêm việc làm. Tổng thống cũng không quên nhấn mạnh, việc thông qua khoản ngân sách bổ sung là một phần nỗ lực và trách nhiệm của các nghị sĩ nhằm hợp tác với chính quyền trong tiến trình ổn định nền kinh tế.

Trước bài phát biểu quan trọng của Tổng thống, đại diện đảng đối lập chính Tự do Hàn Quốc (LKP) và đảng Nhân dân đã tái khẳng định sự phản đối với khoản ngân sách bổ sung gần 10 tỷ USD của Chính phủ để thực hiện cam kết tranh cử của ông Moon, và bày tỏ quan ngại về gánh nặng tài chính với ngân sách nhà nước. Các nghị sĩ đảng đối lập cũng đặc biệt nhấn mạnh rằng, một khoản ngân sách bổ sung có thể gây ra bất ổn cả trên chính trường và thị trường do động thái này chỉ được thực hiện trong các trường hợp khẩn cấp như thiên tai, suy thoái kinh tế hoặc thay đổi quan trọng trong quan hệ liên Triều… 

Trong khi đó, các nghị sĩ đảng Dân chủ cầm quyền đã ca ngợi bài phát biểu của Tổng thống Moon Jae-in và cho rằng, đây là bước đi đầu tiên nhằm xóa bỏ tình trạng phân cấp xã hội, vấn đề thất nghiệp cho thanh niên. Trước đó, giới chuyên gia dự báo, việc tăng ngân sách sẽ giúp bổ sung 0,2% vào tăng trưởng GDP năm 2017 và nếu có hiệu quả thì đây sẽ là biện pháp hỗ trợ tăng trưởng GDP tiềm năng của Hàn Quốc trong những năm tới. Khoản ngân sách bổ sung cũng không dẫn đến nợ công tăng do được hỗ trợ từ các khoản thu thuế và giá trị thặng dư ngân sách cao. 

Hiện chưa rõ khoản ngân sách bổ sung lên tới gần 10 tỷ USD của Chính phủ Hàn Quốc có được Quốc hội thông qua hay không, nhưng những tranh cãi giữa các nghị sĩ cho thấy một chương trình nghị sự không "thuận buồm xuôi gió" cho ông Moon. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần