Hàn Quốc đối phó "thây ma điện thoại" trên đường phố

Hương Thảo (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một giải pháp ứng dụng công nghệ cho thấy thực tế thành phố thông minh hóa tại Hàn Quốc

TP Ilsan của Hàn Quốc đã bắt đầu lắp đặt thử nghiệm đèn nháy và đèn laze ở ngã tư đường, nhằm cảnh báo những người tham gia giao thông chuyên dán mắt vào điện thoại di động, để từ đó chú ý quan sát và lái xe chậm lại.
Đèn LED trên vỉa hè một con phố tại Ilsan. 
Các nhà thiết kế của hệ thống này đã được thúc đẩy ý tưởng bởi sự lo lắng ngày càng tăng rằng nhiều người đi bộ chỉ tập trung vào điện thoại của mình đang có nguy cơ thương vong cao. Đáng nói khi Hàn Quốc là quốc gia có tỷ lệ tử vong và thương tật trên đường cao nhất trong số các quốc gia phát triển.
Viện Kỹ thuật và Công nghệ Xây dựng quốc gia Hàn Quốc (KICT) tin rằng hệ thống đèn nhấp nháy của họ ở ngã tư có thể cảnh báo cả người đi bộ và người lái xe. Ngoài đèn LED màu đỏ, vàng và xanh dương trên vỉa hè, còn có một số thiết bị thông minh được chiếu từ các cột điện và cảnh báo gửi đến điện thoại bởi một ứng dụng nhận biết khi người dùng nó sắp bước vào khu vực giao thông.
Hệ thống cảnh báo đa chiều được vận hành bởi các cảm biến radar và máy ảnh nhiệt, với mức giá 15 triệu won (13.250 USD) mỗi lần vượt. Các tài xế được cảnh báo bằng đèn nhấp nháy, được chứng minh là có hiệu quả 83,4% trong quá trình thử nghiệm của viện trên khoảng 1.000 xe.
Ứng dụng cảnh báo vùng giao thông trên điện thoại thông minh. 
Theo dữ liệu từ Hệ thống phân tích tai nạn giao thông, trong năm 2017, hơn 1.600 người đi bộ đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn liên quan đến ô tô, chiếm khoảng 40% tổng số ca tử vong vì tai nạn giao thông. Khoảng 94% người trưởng thành tại Hàn Quốc sở hữu thiết bị di động vào năm 2017 - cao nhất thế giới so với 77% ở Hoa Kỳ và 59% ở Nhật Bản.
Cho đến nay, hệ thống cảnh báo nói trên mới chỉ được lắp đặt tại Ilsan, một TP ngoại ô cách thủ đô Seoul khoảng 30km về phía Tây Bắc, tuy nhiên dự kiến ​​sẽ được triển khai trên toàn quốc trong thời gián tới.