Hàn Quốc đối phó với động thái trả đũa của Trung Quốc

kinhtedothi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại sứ quán Hàn Quốc tại Trung Quốc đã thành lập một nhóm đối phó khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn cho công dân Hàn tại Trung Quốc và giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp sau các biện pháp trả đũa của Bắc Kinh về việc Seoul triển khai tổ hợp tên lửa đánh chặn tầm trung cao (THAAD).rn

Ngay sau khi thành lập, nhóm đã có cuộc họp đầu tiên thảo luận về biện pháp đảm bảo an toàn cho Hàn kiều, du học sinh, khách du lịch Hàn Quốc tại Trung Quốc, kiểm tra về những thiệt hại mà các doanh nghiệp có thể phải hứng chịu từ các biện pháp trả đũa của Bắc Kinh.
 Lotte đang trở thành nạn nhân của chiển dịch tẩy chay tại Trung Quốc. 
Một quan chức Đại sứ quán cho biết gần đây cơ quan này đã tiến hành rà soát lại một cách tổng hợp về tình hình tại Trung Quốc liên quan tới vấn đề THAAD. Đại sứ quán quyết định thiết lập một hệ thống liên lạc linh hoạt giữa cơ quan này với người dân, doanh nghiệp Hàn tại Trung Quốc, từ đó chủ động lập đối sách trước mọi diễn biến có thể xảy ra trong thời gian tới.
Theo đó, vào hôm 3/3, Đại sứ quán đã đăng thông báo trên trang chủ, hướng dẫn công dân Hàn hạn chế tới những khu vực công cộng, khu giải trí tại Trung Quốc, chú ý tránh sa đà vào tranh luận không cần thiết khi tiếp xúc với người Trung Quốc. Ngoài ra, Đại sứ quán khuyến nghị người dân thường xuyên theo dõi các hướng dẫn của cơ quan Chính phủ và cơ quan trị an Trung Quốc, đồng thời nắm bắt các thông tin truyền thông trong và ngoài nước.
 Trang web của lotte tại Trung Quốc bị tin tặc tấn công.
Sau khi tập đoàn Lotte Hàn Quốc hoàn tất bàn giao khu đất cho quân đội để triển khai THAAD, giới quan chức Trung Quốc và truyền thông nhà nước của nước này đã liên tục kêu gọi người dân tẩy chay tập đoàn Lotte và các doanh nghiệp Hàn Quốc. Chính phủ nước này cũng ra lệnh cấm bán các tour du lịch sang Hàn Quốc. Người dân Trung Quốc thậm chí còn biểu tình phản đối Hàn Quốc, một số trường hợp quá khích đã dùng gạch đập phá xe ô tô do Hàn Quốc sản xuất.
Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-se cho biết chính phủ đang theo dõi chặt chẽ các biện pháp trả đũa của Trung Quốc liên quan tới việc Seoul triển khai tổ hợp tên lửa đánh chặn tầm trung cao (THAAD), xem xét một cách kỹ lưỡng có biện pháp nào vi phạm quy định quốc tế hay không. 
 Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-se.
Dù các biện pháp trả đũa của Bắc Kinh phần lớn đều không mang tính chính thức khiến Seoul khó có thể đối phó một cách thẳng thắn, nhưng Ngoại trưởng Yun khẳng định, chính phủ sẽ có phương án đối phó phù hợp tùy theo tính chất của các biện pháp trả đũa của Trung Quốc, đồng thời tăng cường trao đổi, đối thoại với chính phủ nước này.

Ngoại trưởng Yun cho biết, trong cuộc họp Bộ trưởng Hàn-Trung diễn ra tại Đức vào hôm 18/2 vừa qua, Seoul đã bày tỏ quan điểm rằng việc Trung Quốc trả đũa về THAAD là không xứng với "tầm cỡ" của quan hệ song phương. Hai bên cũng đã nhất trí trao đổi một cách đa dạng giữa các cấp, các ban ngành liên quan trong thời gian tới.
Ngoại trưởng Yun Byung-se củng khẳng định trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao sẽ nỗ lực giải thích về lập trường chính đáng của Hàn Quốc với các tổ chức, cơ quan truyền thông quốc tế và chuyên gia thế giới để tìm kiếm sự ủng hộ liên quan tới các biện pháp trả đũa của Trung Quốc.
Về việc Trung Quốc gần đây cấm các công ty lữ hành nước này bán tour du lịch sang Hàn Quốc, Ngoại trưởng Hàn Quốc cho biết nếu đó là sự thật thì ông rất lấy làm tiếc về quyết định này của Bắc Kinh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần