Hàn Quốc: Đột kích điều tra văn phòng Quỹ hưu trí Quốc gia

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Các công tố viên đặc biệt đã đột kích vào trụ sở Quỹ hưu trí Quốc gia để điều tra vụ việc liên quan đến hai chi nhánh của tập đoàn Samsung.

 Trụ sở Quỹ hưu trí Quốc gia Hàn Quốc bị đột kích.

Theo đó, nhóm công tố viên đặc biệt do luật sư Park Young-soo đứng đầu đã chính thức đột kích vào văn phòng Quỹ Hưu trí Quốc gia Hàn Quốc (NPS), quỹ hưu trí lớn thứ 3 trên thế giới, do nghi ngờ có liên quan tới vụ bê bối của bà Choi. “Tôi sẽ nỗ lực tiến hành cuộc điều tra một cách công bằng đúng nguyên tắc và pháp luật”, luật sư Park Young-soo nói.

Trước đó, tập đoàn Samsung bị cáo buộc nhận được sự hỗ trợ từ NPS trong việc chấp thuận sát nhập hai chi nhánh Samsung C & T và Cheil Industries của “ông lớn” lớn ngành điện tử Hàn Quốc vào tháng 7/2015, để đổi lấy sự đóng góp một khoản tiền lớn của Samsung cho hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Hàn Quốc điều hành.

Tập đoàn Samsung bị cáo buộc ủng hộ số tiền 20,4 tỷ Won cho hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports do bà Choi Soon-sil sáng lập. Một nhà lập pháp của phe đối lập cũng tuyên bố, Samsung đã ký kết một hợp động với công ty ở Đức thuộc quyền sở hữu của bà Choi. Đồng thời, hỗ trợ tài chính cho con gái bà Choi là Chung Yoo-ra trong vấn đề đào tạo và thi đua ngựa với chi phí 22 tỷ Won (khoảng 18,4 triệu USD).

Giới chuyên gia nhận định, sự sát nhập hai chi nhánh của tập đoàn Samsung là một bước đệm cho Phó Chủ tịch Lee Jae-yong bước gần tới chiếc ghế người điều hành “ông lớn” ngành điện tử Hàn Quốc. Cuộc điều tra sẽ được hoàn tất trong vòng 70 ngày và có thể gia hạn thêm một tháng theo yêu cầu của luật sư đặc biệt. Nhóm công tố viên đặc biệt sẽ tập trung điều tra những cáo buộc rằng, bà Park đã sử dụng quyền lực để gây áp lực buộc các tập đoàn lớn ủng hộ hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports của bà Choi Soons-sil.

Trong diễn biến liên quan, một tòa án đã phát lệnh bắt giữ Chung Yoo-ra, con gái bà Choi, hiện đang sống ở Đức với tội danh cản trở quá trình thi hành công lý.