Hàn Quốc dùng AI, máy bay không người lái "quản" tàu Trung Quốc đánh bắt trái phép

Cẩm Anh (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù Bắc Kinh phủ nhận bất kỳ hoạt động bất hợp pháp nào, nhưng trong một báo cáo, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho biết họ nghi ngờ Triều Tiên bán hàng trăm giấy phép đánh bắt mỗi năm cho các đội tàu từ Trung Quốc.

Bộ trưởng Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc - ông Moon Seong-hyeok cho biết, tình trạng đánh bắt cá trái phép của Trung Quốc đang làm căng thẳng leo thang với Hàn Quốc. Seoul cũng đang tiến tới triển khai các công nghệ tiên tiến để ngăn chặn hoạt động đánh bắt cá trái phép. 
Hàn Quốc từ lâu đã phàn nàn về hoạt động của các tàu đánh cá Trung Quốc ở Biển Vàng - nơi mà người Hàn Quốc gọi là Biển Tây - gần các hòn đảo ngoài khơi bờ biển của Triều Tiên.
Căng thẳng giữa Hàn Quốc và Trung Quốc liên quan tới vấn đề đánh bắt trái phép trên biển đã nóng lên gần đây. Ảnh: Bloomberg
Trao đổi với Bloomberg News vào tuần trước, Bộ trưởng Moon khẳng định: “Khi nói đến đánh bắt bất hợp pháp, cho dù đó là tàu nước ngoài hay tàu trong nước, chúng tôi sẽ ngăn chặn”. Ông cũng cho biết từ năm tới Hàn Quốc sẽ tăng cường hệ thống giám sát hàng hải sử dụng máy bay không người lái trên biển và trí tuệ nhân tạo (AI).
Hàn Quốc coi Mỹ là đồng minh quân sự chính và Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất. Cuối tuần qua, Seoul và Washington đã tuyên bố chấm dứt hoàn toàn Hướng dẫn phát triển tên lửa sau 42 năm, kể từ năm 1979. Như vậy đồng nghĩa Seoul không còn bị hạn chế việc phát triển tên lửa trong tầm 800km. Động thái này có thể khiến nhiều thành phố lớn của Trung Quốc nằm dưới tầm bắn tên lửa của Hàn Quốc.
Mặc dù Bắc Kinh phủ nhận bất kỳ hoạt động bất hợp pháp nào, nhưng trong một báo cáo, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho biết họ nghi ngờ Triều Tiên bán hàng trăm giấy phép đánh bắt mỗi năm cho các đội tàu từ Trung Quốc để đánh bắt trong vùng biển này - động thái đi ngược lại với các lệnh trừng phạt quốc tế.
“Không quốc gia nào được phép cổ xúy đánh bắt bất hợp pháp, bao gồm cả Trung Quốc,” Bộ trưởng Moon cho biết. Đồng thời cho biết thêm Seoul và Bắc Kinh từ lâu đã thảo luận các điều khoản về điều kiện đánh bắt và đã đạt được thỏa thuận. Các tàu đánh cá Trung Quốc hoạt động gần vùng biển của Hàn Quốc trong nhiều năm, nhưng căng thẳng gia tăng vào năm 2011 khi một ngư dân trên tàu Trung Quốc bị lực lượng bảo vệ bờ biển của Hàn Quốc bắt giữ, đã đâm chết một quân nhân của lực lượng này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần