Kinh tế Hàn Quốc vượt kỳ vọng trong quý 1

NGUYỄN PHƯƠNG (THEO REUTERS)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong quý 1 được dự báo sẽ cao hơn nhiều so với quý IV năm 2016 nhờ đà phục hồi kinh tế toàn cầu và gia tăng xuất khẩu, đầu tư.

Theo cuộc thăm dò của hãng Reuters, kinh tế Hàn Quốc được dự báo ​​sẽ tăng 0,7% trong quý I/2017 so với quý IV năm 2016 và tăng khoảng 2,6% trong năm nay.
Trong tháng 3 vừa qua, xuất khẩu của Hàn Quốc tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2016. 
Bên cạnh đó, cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc diễn ra ngày 9/5 tới hy vọng sẽ thúc đẩy mức tăng chi tiêu của chính phủ, điều này cũng hỗ trợ tăng trưởng kinh tế nước này.
Ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng cam kết nếu được bầu sẽ dành ngân sách khoảng hơn 10 nghìn tỷ won (khoảng 6,91 tỷ USD) để hỗ trợ việc làm và tiêu dùng trong nước.
June Park - một nhà kinh tế tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Daishin cho biết, xuất khẩu và đầu tư có thể tăng nhanh hơn mức dự kiến trước đó, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc. "Mức chi tiêu dùng tăng trưởng chậm là trở ngại đối với kinh tế Hàn Quốc được dự báo sẽ được cải thiện đáng kể sau cuộc bầu cử ngày 9/5 sắp tới nhờ các chính sách kinh tế của tổng thống mới", ông June Park nói.
Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc sẽ vẫn phải đối mặt với nhiều áp lực sụt giảm do gia tăng tình trạng khó đoán định ở cả trong và ngoài nước. Nền kinh tế Hàn Quốc có thể nhanh chóng sụt giảm khi chính sách bảo hộ mậu dịch lan rộng tại các nước phát triển cũng như các nguy cơ địa chính trị gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.
Kết quả của cuộc thăm dò này cũng giống với nhận định của Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Yoo Il-ho hồi tuần trước là kinh tế nước này sẽ đạt mức tăng trưởng 2,6% trong năm nay. Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế trong quý I sẽ vượt mức dự kiến trước đó.
Theo báo cáo đánh giá kinh tế hàng tháng của Bộ Tài chính Hàn Quốc, trong những tháng gần đây, đà tăng trưởng dựa trên xuất khẩu tăng đã thúc đẩy sản xuất, đầu tư và tiêu dùng cá nhân và nền kinh tế lớn thứ tư châu Á đang có những dấu hiệu phục hồi trở lại.
Tình hình xuất khẩu khả quan là yếu tố hàng đầu trong xu hướng phục hồi sản xuất. Trong tháng 3 vừa qua, xuất khẩu của Hàn Quốc tăng 13,7% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ sự gia tăng mạnh mẽ của các sản phẩm bán dẫn và hóa dầu.
Dự kiến, Ngân hàng Hàn Quốc sẽ công bố số liệu chính thức mức tăng trưởng kinh tế quý I của nước này vào ngày 27/4 tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần