Hàn Quốc: Hai cựu quan chức bị thẩm vấn về “danh sách đen”

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Cựu Thứ trưởng Bộ Văn hóa và cựu trợ lý Tổng thống Hàn Quốc đã tiếp nhận thẩm vấn liên quan đến vụ bê bối của bà Choi Soon-sil.

 Cựu Thứ trưởng Bộ Văn hóa Hàn Quốc có mặt trước văn phòng nhóm công tố viên đặc biệt.

Giới truyền thông đưa tin, cựu Thứ trưởng Bộ Văn hóa Chung Kwan-joo và cựu trợ lý Tổng thống Hàn Quốc đã phải tiếp nhận thẩm vấn của nhóm công tố viên đặc biệt, liên quan đến cáo buộc thiết lập một “danh sách đen” các nhân vật quan trọng của ngành văn hóa nước này – những người không nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ. Vụ việc được cho là có liên quan đến sự ảnh hưởng của bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Hàn Quốc trong chính phủ nước này.

Trước đó, nhóm công tố viên đặc biệt đã cáo buộc Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã tạo ra “danh sách đen” trên và bàn giao cho Bộ Văn hóa, trong động thái nhằm hạn chế để những đối tượng có tên trong danh sách không nhận được hỗ trợ từ chính phủ. Phát ngôn viên Lee Kyu-chul của nhóm công tố viên đặc biệt xác nhận, sự tồn tài “danh sách đen” trên là sự thật. Hiện, nhóm công tố viên đặc biệt, đang tiếp tục điều tra để lãm rõ cáo buộc trên.

Cựu Thứ trưởng Bộ Văn hóa và cựu trợ lý Tổng thống Hàn Quốc đã có mặt trong phiên thẩm vấn đầu tiên liên quan đến cáo buộc trên vào tháng 12. Được biết, “danh sách đen” trên có gần 10.000 tên của những nhân vật trong ngành văn hóa, bao gồm tác giả Han Kang – người từng nhận giải thướng quốc tế Man Booker năm 2016 và đạo diễn Park Chan-wook – người đã giành giải thưởng lớn tại Liên hoan phim Cannes năm 2004.

Trong diễn biến liên quan, Chung Yoo-ra, con gái của bà Choi Soon-sil - người bạn thân lâu năm của Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye và là nhân vật trung tâm của vụ bê bối hiện nay ở Hàn Quốc đang không có ý định từ Đan Mạch trở về Hàn Quốc để chịu thẩm vấn. “Ban đầu cô Chung Yoo-ra cho biết sẽ trở về Hàn Quốc nếu nhà chức trách cho phép cô được ở với đứa con 19 tháng tuổi của mình, nhưng tôi được biết rằng cô đã thay đổi ý định và không trở lại Hàn Quốc”, nguồn tin cho biết.

Vào hồi đầu tuần, Chung Yoo-ra đã bị tạm giữ tại TP Aalborg ở miền Bắc Đan Mạch do bị nghi ngờ lưu trú bất hợp pháp và. Hiện tại, các công tố viên Đan Mạch đã bắt đầu xem xét đề nghị của nhà chức trách Hàn Quốc về việc dẫn độ Chung Yoo-ra về nước. Tuy nhiên Chung Yoo-ra có thể sẽ không tuân theo bằng cách đưa vấn đề trên ra tòa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần