Hàn Quốc hối thúc Trung Quốc “làm căng” với Triều Tiên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàn Quốc ngày 28/1 tiếp tục thúc giục Trung Quốc đóng một vai trò xây dựng về chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Bình Nhưỡng gây xôn xao khi thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 4 vào ngày 6/1 vừa qua.
Bình Nhưỡng gây xôn xao khi thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 4 vào ngày 6/1 vừa qua.
Theo người phát ngôn Tổng thống – Jeong Yeon-guk, Hàn Quốc sẽ hợp tác chặt chẽ với các quốc gia liên quan để đảm bảo Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) có thể thông qua một nghị quyết tăng cường các lệnh trừng phạt lên Triều Tiên, sau vụ thử hạt nhân lần thứ 4 của nước này.

Trong đó, “chúng tôi kỳ vọng Trung Quốc và Nga sẽ đóng một vai trò xây dựng”, ông Jeong Yeon-guk nói.

Trung Quốc và Nga là 2 trong 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, có quyền phủ quyết nghị quyết nói trên.

Hai quốc gia cũng thuộc 6 nước tham gia đàm phán nhằm kết thúc chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, tiến trình đàm phán bắt đầu từ năm 2008 tới nay chưa đi đến thỏa thuận nào.

Hôm qua, Trung Quốc bày tỏ bất đồng trước ý định tăng cường các lệnh trừng phạt lên Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân ngày 6/1 vừa qua. Cụ thể, Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định, Hội đồng LHQ cần có những hành động mới, thông qua nghị quyết mới liên quan tới Triều Tiên, tuy nhiên không nên bao gồm các lệnh trừng phạt.

Trước đó, Seoul từng cáo buộc Bắc Kinh “trì hoãn” trong việc xử lý vấn đề chạy đua vũ trang hạt nhân của Bình Nhưỡng. Trung Quốc là đồng minh thân cận của Triều Tiên, hơn 90% kim ngạch thương mại của Bình Nhưỡng là từ Bắc Kinh.