Hàn Quốc họp khẩn vụ anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên bị sát hại

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chính quyền Seoul tổ chức cuộc họp khẩn cấp để đánh giá về vụ sát hại ông Kim Jong-nam anh trai của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên.

 Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về vụ sát hại anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn sáng cùng ngày đã triệu tập cuộc họp Ủy ban thường trực Hội đồng an ninh quốc gia (NSC) để đánh giá về vụ sát hại ông Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ủy ban thường trực trên gồm các quan chức như Cố vấn an ninh và đối ngoại, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia (NIS), bộ trưởng các Bộ Quốc phòng, Thống nhất, Ngoại giao, Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống...

Hội nghị tập trung thảo luận xung quanh vụ ám sát Kim Jong-nam và đánh giá các động thái khiêu khích của Triều Tiên liên quan đến vụ việc này. Vụ sát hại ông Kim Jong-nam được cho là sẽ có tác động đến tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên.

Giới truyền thông cho biết, ông Kim Jong Nam dành phần lớn thời gian sống ở nước ngoài và thường chỉ trích công khai gia đình nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. “Đây là một tín hiệu khác cho thấy Chủ tịch Kim Jong-un đang củng cố quyền lực, thay vì cho thấy Triều Tiên đang rơi vào bất ổn. Ông Kim Jong Nam là một mối đe dọa và đã bị loại bỏ”, nhà phân tích Anwita Basu thuộc tổ chức nghiên cứu Economist Intelligence Unit ở London nhận xét.

Một số bài trên truyền thông Hàn Quốc nói rằng, hai đối tượng tình nghi đã sát hại ông Kim Jong-nam tại sân bay Kuala Lumpur bằng “những mũi kim tẩm thuốc độc” được cho là gián điệp CHDCND Triều Tiên. Hai người phụ nữ này đã nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường và hiện vẫn đang lẩn trốn.

Truyền thông dẫn lời cảnh sát trưởng Abdul Aziz Ali của Malaysia nói rằng, vụ ám sát ông Kim Jong Nam - người con trai lớn nhất của nhà cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il - xảy ra khi ông đang bị ốm và đợi lên máy bay để đi tới Macau. Thi thể của ông Kim Jong Nam hiện đang nằm trong khu pháp y của một bệnh viện ở Kuala Lumpur để chờ khám nghiệm tử thi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần