Hàn Quốc kêu gọi quốc tế trừng phạt Triều Tiên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Park Guen-hye hôm nay (13/1) cam kết sẽ thực hiện các nỗ lực ngoại giao để yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) áp đặt lệnh trừng phạt mạnh nhất với CHDCND Triều Tiên.

“Vụ thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là không thể chấp nhận được đối với hòa bình và an ninh ở khu vực Đông Bắc Á và trên thế giới”, Tổng thống Park Guen-hye phát biểu trong một chương trình truyền hình. Đồng thời nhấn mạnh, lệnh trừng phạt cần đủ mạnh để khiến Triều Tiên thay đổi hướng đi của nước này.
Hàn Quốc kêu gọi quốc tế trừng phạt Triều Tiên - Ảnh 1
CHDCND Triều Tiên đã nhiều lần tuyên bố sẽ phát triển nền kinh tế và kho vũ khí hạt nhân song song, coi chương trình hạt nhân như một răn đe mạnh mẽ chống lại Mỹ. Một tuần trước, CHDCND Triều Tiên tuyên bố thực hiện thành công một vụ thử bom nhiệt hạch lần đầu tiên.

Hội đồng Bảo an LHQ đang thảo luận về một nghị quyết trừng phạt mới đối với CHDCND Triều Tiên. Trước đó, Triều Tiên đã phải nhận các lệnh trừng phạt của LHQ đối với ba vụ thử hạt nhân trước đây vào các năm 2006, 2009 và 2013.

Bà Park Guen-hye cũng kêu gọi Trung Quốc đóng một "vai trò cần thiết" trong biện pháp trừng phạt mạnh mẽ với Triều Tiên. Trung Quốc đóng một vai trò rất quan trọng trong việc áp dụng một nghị quyết trừng phạt với CHDCND Triều Tiên do nước này là một trong 5 nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHD có quyền phủ quyết.

Sau khi thông tin Triều Tiên thử thành công bom nhiệt hạch lần đầu tiên, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối vụ thử bom này.