Hàn Quốc khẳng định ông Kim Jong-un vẫn "khỏe mạnh"

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Hàn Quốc cũng kêu gọi cần thận trọng giữa đồn đoán về sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Hãng tin AFP dẫn lời ông Moon Chung-in, cố vấn đặc biệt về an ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, nêu quan điểm này trong cuộc trả lời phỏng vấn phát ngày 26/4 giờ Mỹ trên đài CNN.

"Lập trường của chính phủ chúng tôi là kiên định - ông Moon Chung-in nói - Ông Kim Jong Un còn sống và khỏe mạnh".

Vị cố vấn an ninh của tổng thống Hàn Quốc cũng nói ông Kim đã ở thành phố Wonsan (một thành phố nghỉ dưỡng nằm ở phía đông Triều Tiên) từ 13/4 và nói thêm "tới nay không phát hiện bất cứ diễn biến khả nghi nào".

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kiểm tra các máy bay chiến đấu tại khu vực phía tây trong bức ảnh do KCNA phát đi ngày 12/4. Ảnh: KCNA

Trong khi đó, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul, cho biết tình hình tại Triều Tiên không có gì bất thường, thông qua các kênh thông tin tình báo của Seoul. Theo hãng tin, đồn đoán về sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nổi lên sau khi ông Kim Jong-un vắng mặt trong các hoạt động quan trọng kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, ông nội của ông Kim Jong Un, ngày 15/4. Đây là ngày quan trọng nhất trong lịch sự kiện chính trị của Triều Tiên hằng năm.

Truyền thông Hàn Quốc tuần trước đưa tin ông Kim có thể trải qua một cuộc phẫu thuật tim hoặc tự cách ly để tránh nguy cơ phơi nhiễm virus Corona chủng mới gây ra đại dịch Covid-19. 

Triều Tiên cho đến nay tuyên bố không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào, tuy nhiên một số chuyên gia quốc tế đã nghi ngờ về điều này.

Ông Kim không xuất hiện trước công chúng kể từ sau khi chủ trì phiên họp của Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên ngày 11/4 và ngày sau đó truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin nói ông tới kiểm tra các máy bay chiến đấu tại một đơn vị không quân. Sự vắng mặt của ông Kim làm dấy lên một loạt thông tin nêu giả thuyết chưa kiểm chứng về tình hình sức khỏe của ông. Tuy nhiên chính giới Hàn Quốc đã sớm lên tiếng bác bỏ các thông tin này.

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần