Hàn Quốc: Khuyến khích nông dân kết hôn với sinh viên Việt Nam, chính quyền thành phố bị kiện

Cẩm Anh (Theo Korea Times)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền TP cho biết, chiến dịch này nhằm góp phần đẩy lùi sự suy giảm dân số và tình trạng già hóa của xã hội Hàn Quốc.

Chính quyền Mungyeong, tỉnh Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc đã vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội do 1 chiến dịch khuyến khích nông dân Hàn Quốc tại TP này kết hôn với du học sinh Việt Nam ở Hàn Quốc.
Các nhóm hoạt động vì quyền lợi của nữ giới và người di trú khẳng định chiến dịch của giới chức Mungyeong rõ ràng mang tính phân biệt chủng tộc và kỳ thị, không chỉ nhằm vào một quốc gia cụ thể mà nhằm vào toàn bộ phụ nữ di trú và sinh viên quốc tế đang học tại Hàn Quốc.
 Thành phố Mungyeong, Hàn Quốc. Ảnh: Internet
Trung tâm Nhân quyền phụ nữ di trú Hàn Quốc (WMHRCK) ngày 28/5 thông báo tiếp cận được các tài liệu quảng bá về chiến dịch này trên mạng hồi giữa tháng 4. Theo đó, chính quyền TP Mungyeong đặt mục tiêu giúp nông dân nam giới có độ tuổi “cao hơn độ tuổi kết hôn thông thường" kết hôn với sinh viên Việt Nam. Chính quyền TP cho biết, chiến dịch này nhằm góp phần đẩy lùi sự suy giảm dân số và tình trạng già hóa của xã hội Hàn Quốc.
Trong tài liệu quảng cáo, chính quyền Mungyeong còn kêu gọi các công ty môi giới quốc gia hợp tác. Theo Korea Times, WMHRCK đã đâm đơn kiện chính quyền Mungyeong lên Ủy ban Nhân quyền quốc gia Hàn Quốc (NHRCK).
Một quan chức của NHRCK tiết lộ rằng, 63 tổ chức dân sự, bao gồm Đường dây nóng hỗ trợ Phụ nữ Hàn Quốc, cùng 144 cá nhân đã tham gia vào đơn kiện này. “Chúng tôi tin chiến dịch của chính quyền Mungyeong vi phạm quyền lợi bình đẳng của phụ nữ di trú cũng như quyền tìm kiếm hạnh phúc của họ ở Hàn Quốc”, quan chức này nhấn mạnh.
Một sinh viên Việt Nam tham dự buổi họp báo được tổ chức tại NHRCK khẳng định, việc đặt du học sinh Việt Nam thành mục tiêu cho những vụ kết hôn tương tự là kết quả của những định kiến tiêu cực rằng phụ nữ Việt Nam đến Hàn Quốc chỉ để kết hôn.
"Chúng tôi, những sinh viên có thị thực du học, đến Hàn Quốc để có cơ hội học tập tốt hơn và theo đuổi giấc mơ của mình. Tôi tha thiết kêu gọi chính quyền Mungyeong hủy bỏ chiến dịch này. Hôn nhân nên là lựa chọn riêng của các cặp đôi và vì thế, các chính quyền địa phương không nên đối xử với một nhóm cụ thể như là công cụ để gia tăng dân số", sinh viên giấu tên cho biết.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần