Hàn Quốc muốn xúc tiến đối thoại để giải quyết vấn đề Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun ngày 27/6 đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường đối thoại với CHDCND Triều Tiên bên cạnh việc thực thi các biện pháp trừng phạt mặc dù các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng trong thời gian vừa qua đang đe dọa an ninh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ngày 27/6, phát biểu trong lễ khai mạc Hội nghị Chủ tịch Quốc hội Á-Âu lần thứ 2 tổ chức tại Seoul từ ngày 27-29/6, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun khẳng định song song với các biện pháp trừng phạt, cộng đồng quốc tế nên tiến hành các biện pháp đối thoại để giải quyết triệt để vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.
 Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị. Ảnh: Yonhap 
Ông Chung cho biết Quốc hội Hàn Quốc đang có kế hoạch tổ chức cuộc đối thoại với Quốc hội CHDCND Triều Tiên trong thời gian sắp tới.
Phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc cũng phù hợp với chủ trương của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, người từng tuyên bố theo đuổi chính sách "vừa trừng phạt vừa tăng cường đối thoại" với Triều Tiên nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân tại bán đảo này.

Trong bài phát biểu chào mừng lãnh đạo quốc hội của các nước, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh, Chính phủ Hàn Quốc sẽ thực hiện việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên bằng cách sử dụng tất cả các biện pháp, bao gồm đối thoại và đàm phán, cũng như các biện pháp trừng phạt và áp lực của cộng đồng quốc tế.
Chủ tịch Quốc hội Chung Sye-kyun cũng nhắc lại sự cần thiết nối lại đàm phán 6 bên (gồm Hàn Quốc, Triều Tiên, Mỹ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản) nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, vốn bị đình trệ kể từ cuối năm 2008.
"Cùng với một cơ chế đa phương như vậy, chúng tôi cũng cần nỗ lực để thúc đẩy đối thoại và trao đổi với Bình Nhưỡng", ông Chung nói.
Chủ tịch Chung Sye-kyun cũng nhấn mạnh, những nỗ lực này không chỉ duy trì ổn định cho bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á, việc này cũng gắn liền với sự phát triển và thịnh vượng cho các nước  Á-Âu.

Hội nghị Chủ tịch Quốc hội Á-Âu lần thứ 2 nhằm thúc đẩy hợp tác vì sự thịnh vượng của hai châu lục, thu hút sự tham gia của lãnh đạo cơ quan lập pháp 25 quốc gia châu Á và châu Âu.