Hàn Quốc: Quyền Tổng thống muốn THAAD sớm được triển khai

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm cao của Mỹ (THAAD) cần được triển khai càng sớm càng tốt, để chống lại mối đe dọa hạt nhân của Bình Nhưỡng.

 Quyền Tổng thống, Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn.

Đây là tuyên bố của quyền Tổng thống, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn cho biết trong một phiên chất vất của Quốc hội Hàn Quốc. Theo đó, tuyên bố của ông Hwang được đưa ra trong bối cảnh, việc kêu gọi các phe đối lập đồng thuận trong vấn đề triển khai THAAD gặp  khó khăn. Bên cạnh đó, là sư phản đối kịch liệt của phía chính quyền Bắc Kinh.

Chính quyền Seoul hy vọng, sẽ triển khai THAAD tại một quận phía Nam của tỉnh Seongju, cách 296km về phía Đông Nam Seoul vào tháng 5/2017. “Để bảo đảm an ninh, chúng ta cần phải đẩy nhanh việc triển khai THAAD. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chúng ta cần có hành động cụ thể đối với những khiêu khích về vấn đề hạt nhân đang ngày một gia tăng của CHDCND Triều Tiên”, ông Hwang nói.

Theo đó, quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn đã kêu gọi Quốc hội nước này thông qua việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc. Đồng thời, nhấn mạnh những hành động khiêu khích của CHDCND Triều Tiên trong một năm trở lại đây đã mạnh mẽ “chưa từng thấy”. Bình Nhưỡng đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân vào tháng 2 và tháng 9/2016.

Đối với sự phản đối từ phía chính quyền Bắc Kinh, ông Hwang cho rằng, “tư tưởng của Trung Quốc sẽ không thay đổi, ngay cả khi Seoul có trì hoãn triển khai THAAD thêm 2 – 3 năm nữa”.

Chính quyền Chủ tịch Tập Cận Bình đã phản đối kịch liệt việc Hàn Quốc triển khai THAAD, đồng thời cho rằng, hệ thống radar của THAAD có thể nhắm tới nhiều mục tiêu và làm suy yếu lợi ích trong vấn đề an ninh. “Các nhà chức trách Trung Quốc chưa bao giờ công khai cảnh báo về việc trả đũa trong vấn đề triển khai THAAD. Tuy nhiên, họ đã thực hiện những bước đi phản đối rõ ràng trong vấn đề này”, quyền Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Cũng trong phiên chất vấn trước Quốc hội, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn cùng bác bỏ những cáo buộc cho rằng, ông là “đồng phạm” trong vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc cùng bà Choi Soon-sil. Tuy nhiên, ông Hwang cũng thừa nhận trách nhiệm trong việc không đưa ra những tư vấn đúng cách cho Tổng thống Park Geun-hye. “Một người đồng hành và động phạm là hai vấn đề khác nhau… Tôi nghĩ điều duy nhất tôi thấy có lỗi là không thể ngăn chặn vụ bê bối tham nhũng này xảy ra”, ông Hwang nói.

Tuyên bố của quyền Tổng thống, Thủ tướng Hàn Quốc đưa ra, sau khi các phe đối lập yêu cầu ông Hwang cần xem xét lại bản thân, bởi trước đó, những người biểu tình đã cáo buộc Thủ tướng Hàn Quốc là “đồng phạm” trong vụ bê bối.

Trong diễn biến liên quan, luật sư đại diện của Tổng thống Park Geun-hye đã bác bỏ cáo buộc cho rằng, bà Park đã gọi điện cho Choi Kyung-hee, cựu lãnh đạo Đại học nữ Ewha, vận động hành lang để giúp đỡ Chung Yoo-ra, con gái bà Choi Soon-sil có thể vào học tại trường. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần