Đối phó Triều Tiên, Hàn Quốc quyết triển khai THAAD

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn hôm thứ Hai (23/1) tuyên bố, việc triển khai hệ thống phòng thủ chống tên lửa (THAAD) không thể trì hoãn

Giới chức Seoul và Washington cho biết, việc triển khai THAAD được thiết kế để phòng vệ trong bối cảnh đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên ngày càng cao.

 Triều Tiên tuyên bố đang ở bước cuối trong quá trình phóng tên lửa chứa đầu đạn hạt nhân.
“Triều Tiên đã mở rộng năng lực hạt nhân và phát triển công nghệ để chế tạo ra vũ khí hạt nhân. Họ cũng đang thu nhỏ đầu đạn vũ khí hạt nhân", Quyền Tổng thống Hàn quốc Hwang Kyo-ahn phát biểu trước các phóng viên.
Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc cho biết, hệ thống radar của THAAD có thể đe dọa an ninh Trung Quốc và kêu gọi lãnh đạo Hàn Quốc trì hoãn hoặc hủy bỏ kế hoạch triển khai THAAD.
Sau khi Hàn Quốc tuyên bố triển khai THAAD, Trung Quốc đã đưa ra một số biện pháp trừng phạt như hạn chế các buổi trình diễn của các ngôi sao truyền hình, ngừng phát sóng các bộ phim hợp tác với Hàn Quốc, từ chối các chuyến bay thuê riêng đưa du khách Hàn Quốc đến Trung Quốc dịp Tết.
Khi được hỏi về phản ứng của Trung Quốc đối với THAAD, quyền Tổng thống Hàn Quốc cho hay, có "một số lo ngại" và cần thời gian hơn để giải quyết vấn đề này.
Bình Nhưỡng đã tiến hành một loạt các vụ thử hạt nhân và tên lửa bất chấp lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) và sự phản đối của cộng đồng quốc tế.
Hiện bán đảo Triều Tiên về mặt kỹ thuật vẫn chưa kết thúc chiến tranh vì cuộc xung đột 1950 - 1953 mới chấm dứt thông qua một hiệp định ngưng bắn chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần