Hàn Quốc kỳ vọng dẫn đầu châu Á trong phát triển bền vững

Nguyễn Minh (Theo Inhabitat)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những năm gần đây, Chính phủ Hàn Quốc đã thực thi nhiều chính sách xây dựng xanh như sử dụng năng lượng sạch và xây nhà thân thiện môi trường với mục tiêu dẫn đầu châu Á trong tăng trưởng bền vững và bảo vệ môi trường.

Hàn Quốc đặt mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính xuống còn 30% trước năm 2020.
Nhằm giải quyết các khó khăn và thách thức của đất nước, năm 2008, Hàn Quốc đã công bố Chiến lược quốc gia về “tăng trưởng xanh, các-bon thấp”, chuyển dịch sang mô hình phát triển “nền kinh tế xanh”. Với các mục tiêu chính là “tăng trưởng kinh tế bền vững về môi trường”, kế hoạch này được xem như một tầm nhìn mới, mang tính chiến lược và được kỳ vọng sẽ tạo ra “điều kỳ diệu trên bán đảo Triều Tiên”.
Để thực hiện chiến lược “xanh”, Chính phủ Hàn Quốc đã chú trọng thực thi chính sách xây dựng xanh, bảo vệ môi trường thông qua việc tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí thải CO2, sử dụng năng lượng sạch, phát triển công nghệ cao và xây nhà ở thân thiện với môi trường.
Hàn Quốc tăng cường sử dụng năng lượng sạch để thực hiện Chiến lược quốc gia về “tăng trưởng xanh, các-bon thấp”.
Đánh giá việc cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính là nhiệm vụ quan trọng nhất, Chính phủ nước này đã khuyến khích tất cả người dân tham gia bằng cách điều chỉnh cách sinh hoạt hàng ngày của mình. Sự hưởng ứng tích cực của người dân là yếu tố quan trọng giúp thực hiện thành công chiến dịch toàn quốc nhằm đối phó với biến đổi khí hậu.
Hiệu quả năng lượng sử dụng cũng được Hàn Quốc áp dụng trong lĩnh vực xây dựng nhà ở tiết kiệm năng lượng. Mô hình nhà ở tiết kiệm năng lượng ở quốc gia này đã được xây dựng vào năm 2010 tại Daegu. Đây là nỗ lực hợp tác của Viện Công nghệ Xây dựng Hàn Quốc (KICT) và Công ty Xây dựng Hanbo.
Không sử dụng bê tông và gạch trong xây dựng nhà ở, Hanbo đã áp dụng kỹ thuật sử dụng các tấm cách nhiệt cao (HIP) để xây dựng sàn nhà, mái nhà, và các bức tường. Hiệu quả trong việc sử dụng năng lượng được nâng cao bằng cách sử dụng các hệ thống cửa sổ và cửa ra vào kín, thông gió tự nhiên, vườn cây xanh trên mái nhà.
Khu nhà ở với không gian xanh tại đảo Jeju, Hàn Quốc.
Bên cạnh đó, để thực hiện mục tiêu dẫn đầu châu lục trong xây dựng xanh, Ủy ban Tăng trưởng Xanh đã yêu cầu tất cả các ngôi nhà mới phải được xây dựng zero phát thải vào năm 2025. Ngoài ra, các hộ gia đình phải giảm 60% tiêu thụ năng lượng hàng năm trong năm nay.
Hàn Quốc đặt mục tiêu là các tòa nhà mới được xây theo hình thức "nhà thụ động" với khả năng duy trì một nhiệt độ nhất định khoảng 20 độ; các tòa nhà không phải khu dân cư sẽ phải giảm 30% vào năm 2017, và 60% vào năm 2020.
Chính phủ nước này đã dần hiện thực hóa Chiến lược xanh bằng việc lập kế hoạch chuyển đổi 1 triệu ngôi nhà hiện có thành "ngôi nhà xanh" đến năm 2018 đi kèm với chính sách trợ cấp. Theo kế hoạch này, đền năm 2018, ít nhất khoảng 1 triệu trong tổng số 1,5 triệu căn nhà mới sẽ được xây dựng theo công nghệ xanh.
Với những chính sách xanh và chương trình hành động cụ thể, Hàn Quốc kỳ vọng nhanh chóng trở thành quốc gia hàng đầu châu Á trong bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu, sớm đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính xuống còn 30% trước năm 2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần