Hàn Quốc sẽ dỡ bỏ các loa phóng thanh dọc biên giới từ ngày 1/5

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong một nỗ lực đầu tiên nhằm giảm các hành động thù địch, Chính phủ Hàn Quốc cho biết nước này đã lên kế hoạch bắt đầu dỡ bỏ các loa phóng thanh dọc biên giới từ ngày 1/5.

Quân đội Hàn Quốc đã lên kế hoạch bắt đầu dỡ bỏ các loa phóng thanh dọc biên giới từ ngày 1/5. 
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo ngày 30/4 thông báo, quân đội nước này đã lên kế hoạch bắt đầu dỡ bỏ các loa phóng thanh dọc biên giới từ ngày 1/5. Trong khi đó, theo văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, Triều Tiên sẽ đóng cửa khu vực thử hạt nhân vào tháng 5 và thay đổi múi giờ phù hợp với Hàn Quốc. Múi giờ của 2 nước hiện đang cách nhau nửa giờ. Đây là những kết quả tích cực tiếp theo sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên hôm 27/4 vừa qua.
Theo người phát ngôn Choi Hyun-soo, kế hoạch tháo bỏ các loa phóng thanh dọc biên giới nhằm “hiện thực hóa” một thỏa thuận vừa đạt được giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra hôm 27/4 vừa qua. Theo thỏa thuận này, hai bên đã nhất trí chấm dứt “mọi hành động thù địch” như một phần của nỗ lực để chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950 - 1953 và ký kết một bản hiệp ước hòa bình.
Bà Choi Hyun-soo nhấn mạnh: “Bước đi này là một phần trong các biện pháp của chúng tôi nhằm tuân thủ Tuyên bố Bàn Môn Điếm (Panmunjom), bao gồm việc chấm dứt tất cả các hành động thù địch, đồng thời loại bỏ các loại phương tiện bao gồm loa phóng thanh hay các tờ rơi tuyên truyền dọc đường ranh giới quân sự từ ngày 1/5”.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un bắt tay sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4.
Tuần trước, Hàn Quốc tuyên bố ngừng phát sóng tuyên truyền ở biên giới giáp Triều Tiên chỉ vài ngày trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4.
Hàn Quốc bắt đầu các chương trình phát thanh chống Triều Tiên bằng cách sử dụng loa phóng thanh cao dọc theo biên giới từ năm 1963. Hai bên đã ngừng các chương trình phát sóng vào năm 2015 trong một thỏa thuận tại các cuộc đàm phán cấp cao, nhưng Hàn Quốc đã nối lại chiến dịch vào tháng 1/2016 để phản ứng lại cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ 4 của Triều Tiên.
Ngày 30/4, hãng thăm dò dư luận Realmeter của Hàn Quốc công bố kết quả khảo sát ý kiến tiến hành với 2.502 người trên khắp cả nước cho thấy 64,7% tin rằng Triều Tiên sẽ thực hiện phi hạt nhân hóa và hai nước sẽ hiện thực hóa nền hòa bình tại Bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, tỷ lệ này trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh liên Triều chỉ là 14,7%.
Theo kết quả thăm dò của Realmete tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Moon Jae-in đã lên tới 70%, tăng 2,2% so với tuần trước đó. Theo Realmeter, đây là lần đầu tiên trong gần 4 tháng qua tỷ lệ này lên đến mức cao như vậy và rõ ràng là nhờ việc ông Moon tiến hành cuộc gặp liên Triều mang tính lịch sử với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào ngày 27/4 vừa qua.