Hàn Quốc sẽ hoàn thành thêm 4 bệ phóng THAAD ​"trong tương lai gần"

Nguyễn Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/8, Cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ông Chung Eui-yong, cho biết, việc triển khai tạm thời thêm 4 bệ phóng thuộc Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) sẽ được hoàn tất “trong tương lai gần”.

Theo ông Chung Eui-yong, cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, việc triển khai tạm thời thêm 4 bệ phóng thuộc Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) sẽ được hoàn tất “trong tương lai gần”.
Ông Chung Eui-yong đưa ra tuyên bố này trong một phiên họp của Ủy ban ngân sách Quốc hội Hàn Quốc trong ngày 24/8, khi được hỏi về việc liệu có thể hoàn tất công tác triển khai các bệ phóng trên trong năm nay.
 Cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ông Chung Eui-yong, tham dự phiên họp ngày 24/8.
Ngay sau khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa đạn đạo hôm 28/7 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã yêu cầu chính phủ nhanh chóng tiến hành việc triển khai thêm các bệ phóng THAAD ở miền Nam nước này, cùng với 2 bệ phóng đã được triển khai trước đó.
Hệ thống THAAD là một tổ hợp gồm 6 bệ phóng di động, 48 thiết bị đánh chặn, 1 hệ thống ra-đa X-band và hệ thống chỉ huy kiểm soát. Tuy nhiên, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định hoãn việc triển khai toàn bộ THAAD để chờ kết quả đánh giá về tác động của hệ thống này đối với môi trường địa phương.
Trả lời câu hỏi liệu chính phủ của Tổng thống Moon Jae-in có xem xét việc Triều Tiên ngừng các chương trình hạt nhân là điều kiện tiên quyết để tiến hành đàm phán hay không, ông Chung Eui-yong cho biết, việc Bình Nhưỡng dừng các chương trình hạt nhân có thể  là một “cơ hội” tiến tới các cuộc đàm phán.
Tuy nhiên, ông Chung nhấn mạnh quan điểm chủ đạo của Mỹ và Hàn Quốc là không chấp nhận Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần