“Thái tử” Samsung thừa nhận Tổng thống yêu cầu ủng hộ bà Choi

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – “Thái tử” tập đoàn Samsung bất ngờ tuyên bố đã nhận lệnh từ Tổng thống Hàn Quốc để ủng hộ tiền cho bà Choi Soon-sil.

 Ông Lee Jae-yong trước Văn phòng nhóm công tố viên đặc biệt.

Theo một thành viên của nhóm công tố viên đặc biệt, Phó Chủ tịch Lee Jae-yong của tập đoàn Samsung đã lên tiếng thừa nhận được Tổng thống Hàn Quốc yêu cầu tập đoàn này ủng hộ hàng tỷ Won cho hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi Soon-sil – nhân vật trung tâm của vụ bê bối tham nhũng thành lập.

Đây là tuyên bố của “Thái tử” tập đoàn Samsung trong quá trình tiếp nhận thẩm vấn của nhóm công tố viên đặc biệt điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye và bạn thân là bà Choi. Giới chức năng cho hay, tuyên bố mới nhất của ông Lee hoàn toàn khác xa những lời khai trước đó tại phiên điều trần của Quốc hội được tổ chức vào đầu tháng 12/2016. Tại thời điểm đó, đại diện “ông lớn” ngành điện tử Hàn Quốc chỉ cho biết, đã nói chuyện với Tổng thống Park Geun-hye trong cuộc họp vào năm 2015 về các vấn đề liên quan đến việc kinh doanh cũng như kế hoạch đầu tư của các tập đoàn.

Ông Lee Jae-yong đã được nhóm công tố viên đặc biệt triệu tập đến cuộc thẩm vấn vào ngày 12/1 đối với cáo buộc tập đoàn này hỗ trợ tài chính cho bà Choi để đối lấy lợi ích từ chính phủ trong hoạt động sát nhập hai chi nhánh của Samsung. Nhóm công tố viên đặc biệt đang xem xét có nên đưa ra lệnh bắt giữ đối với ông Lee. “Căn cứ vào tiền lệ, ngay cả khi việc hối lộ được thực hiện dưới sự áp lực, song tập đoàn này cũng sẽ phải chịu trừng phạt của pháp luật. Những thừa nhận của ông Lee chỉ được xem là yếu tố giúp người thừa kế tập đoàn Samsung giảm nhẹ mức án”, đại diện nhóm công tố viên đặc biệt nói.

Tập đoàn Samsung phải đối mặt với những cáo buộc rằng họ đã ký kết một hợp đồng trị giá 22 tỷ Won (18,3 triệu USD) với một công ty ở Đức do bà Choi kiểm soát, bên cạnh việc cung cấp 20,4 tỷ won cho 2 quỹ hỗ trợ văn hóa và thể thao có thể có mối liên hệ với bà Choi. Kết quả các cuộc điều tra cho thấy Samsung có thể đã cung cấp các khoản tiền trên để đổi lấy việc Quỹ Hưu trí Quốc gia (NPS) hậu thuẫn vụ sáp nhập 2 chi nhánh của Samsung năm 2015.   

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần