Hàn Quốc: Tiếp tục thẩm vấn “Thái tử” Samsung

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – “Thái tử” Samsung Lee Jae-yong tiếp tục đối mặt với phiên thẩm vấn thứ 5 xung quanh vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc.

Bên cạnh việc thẩm vấn Phó Chủ tịch Samsung, Nhóm công tố viên đặc biệt đã cho triệu tập bà Choi Soon-sil – nhân vật trung tâm của vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc. Theo đó, Nhóm công tố viên đặc biệt đã thẩm vấn xung quanh cáo buộc bà Choi sở hữu những tài sản bất hợp pháp trong suốt thời gia vào những công việc nội bộ, mặc dù không có chức vụ quan trọng trong nội các của Tổng thống Park Geun-hye.

 Ông Lee Jae-yong xuất hiện trong phiên thẩm vấn thứ 5 ngày 25/2.

Trong phiên thẩm vấn lần thứ 5 của “thái tử” Samsung, Nhóm công tố viên đặc biệt tập trung vào những câu hỏi xung quanh cáo buộc ông Lee hối lộ 43 tỷ Won (36 triệu USD) cho bà Choi để đổi lấy lợi ích trong việc sáp nhập hai chi nhánh của tập đoàn Samsung năm 2015.

Việc sáp nhập trên được xem là yếu tố quan trọng trong tiến trình tiếp nhận vị trí lãnh đạo tập đoàn từ cha là ông Lee Kun-hee của “thái tử” Lee Jae-yong. Trước đó, vào hôm 17/2, Tòa án Trung tâm quận Seoul đã chính thức ra lệnh bắt giữ ông Lee Jae-yong để phục vụ cho quá trình điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc.

Giới chuyên gia nhận định, Nhóm công tố viên đặc biệt đang đẩy nhanh tiến độ của cuộc điều tra, trước khi hết thời hạn vào ngày 28/2 tới. Theo đó, Nhóm công tố viên đặc biệt đã đệ đơn đề nghị quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc gia hạn thời gian của vụ điều tra, song, đến giờ vẫn chưa rõ ông Hwang có chấp nhận yêu cầu này. Nhóm công tố viên đặc biệt đang lên kế hoạch truy tố “thái tử” Samsung về tội hối lộ trong tháng này, nếu yêu cầu gia hạn thời gian điều tra không được chấp nhận.

Trong diễn biến liên quan, Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Choi Gee-sung và Chủ tịch bộ phận chiến lược tập đoàn Samsung Chang Choong-gi vừa xin từ chức. Cả hai vị lãnh đạo cấp cao này đều là nghi phạm trong cuộc điều tra của Nhóm công tố viên đặc biệt vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc. Lãnh đạo cấp cao của Samsung xin từ chức khiến “ông lớn” ngành điện tử Hàn Quốc tiếp tục lâm vào khó khăn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần