Hàn Quốc: Triều Tiên mở lại đường dây nóng là bước tiến "quan trọng"

Nguyễn Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/1, Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã lên tiếng hoan nghênh kế hoạch của Triều Tiên về việc mở lại đường dây nóng liên lạc giữa hai nước và gọi đây là bước đi "có ý nghĩa rất quan trọng" hướng tới đối thoại trực tiếp và thường xuyên trên Bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu với báo giới, Thư ký báo chí Yoon Young-chan của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 3/1 cho biết, kế hoạch này của Triều Tiên phát đi tín hiệu về một động thái hướng tới một môi trường, trong đó liên lạc sẽ có thể được thực hiện vào mọi thời điểm. 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo mở lại đường dây nóng liên lạc với Hàn Quốc từ ngày 3/1.
Trước đó cùng ngày, Triều Tiên thông báo sẽ mở lại đường dây liên lạc liên Triều để có thể tiến hành các cuộc đàm phán theo đề nghị từ phía Hàn Quốc.
Trong một tuyên bố trên truyền hình ngày 3/1, một quan chức CHDCND Triều Tiên cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ đạo mở lại đường dây nóng liên lạc với Hàn Quốc vào lúc 13 giờ 30 phút cùng ngày (giờ Việt Nam) tại làng đình chiến Panmunjeom ở biên giới hai nước.
Theo đó, tín hiệu tích cực này nhằm thiết lập kênh đối thoại chính thức về việc gửi đoàn Triều Tiên tới Hàn Quốc tham dự Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang vào tháng 2. Bộ Thống nhất Hàn Quốc sau đó cũng xác nhận thông tin này cho biết đã nhận được cuộc gọi từ phía Triều Tiên.
Bình Nhưỡng vốn đã ngừng hai kênh liên lạc liên Triều, trong đó có cả đường dây nóng quân sự, vào tháng 2/2016 để phản đối việc Hàn Quốc cho đóng cửa khu công nghiệp chung Kaesong.  
Động thái trên của Triều Tiên diễn ra giữa lúc quan hệ liên Triều có nhiều tín hiệu tích cực.
Ngày 1/1, trong thông điệp chào mừng năm mới 2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết Bình Nhưỡng sẵn sàng đối thoại với Seoul về khả năng tham gia Olympic mùa Đông Pyeongchang 2018, đồng thời cho rằng hai miền Triều Tiên cần cải thiện quan hệ.
Đây là lần đầu tiên Triều Tiên công bố chính thức về việc sẵn sàng tham gia Olympic PyeongChang, dự kiến diễn ra từ ngày 9 - 25/2 tới. 
Sau thông điệp của nhà lãnh đạo Triều Tiên, Hàn Quốc đã đề nghị tổ chức đối thoại liên Triều cấp cao vào ngày 9/1 tới.