Hàn Quốc: Truy bắt và trục xuất lao động làm việc bất hợp pháp

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời gian từ ngày 1/10/2018 đến ngày 31/3/2019, những người nước ngoài bao gồm cả lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện về nước thì sẽ không bị hạn chế tái nhập cảnh vào nước này.

Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐTB&XH thông tin, Bộ Tư pháp Hàn Quốc vừa ra thông báo về việc thi hành chính sách đặc biệt cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện hồi hương.
 Người lao động theo chương trình EPS từ Hàn Quốc trở về đang ứng tuyển tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội
Những người nước ngoài, bao gồm cả lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện về nước trong thời gian từ ngày 1/10/2018 đến ngày 31/3/2019 thì sẽ không bị hạn chế tái nhập cảnh vào Hàn Quốc.
Đối với những trường hợp không tự nguyện hồi hương mà bị phát hiện trong lúc truy bắt thì người đó sẽ bị trục xuất khỏi Hàn Quốc. Đồng thời, bị hạn chế nhập cảnh Hàn Quốc tối đa 10 năm và sẽ bị liệt vào danh sách để thông báo cho chính phủ nước nhà.
Chính phủ Hàn Quốc thông báo sẽ truy bắt và xử phạt nặng đối với những chủ sử dụng khi lao động bất hợp pháp trong ngành xây dựng và các công việc chiếm cơ hội việc làm của người Hàn, những công việc gây ảnh hưởng xấu đến thuần phong mỹ tục như kinh doanh giải trí không lành mạnh, kinh doanh massage.
Đồng thời, Chính phủ nước này cũng sẽ áp dụng nhiều biện pháp để hạn chế số người lào việc bất hợp pháp trong ngành xây dựng. Cụ thể là phạt nặng cá nhân và công ty môi giới việc làm vi phạm; công khai danh sách công ty vi phạm; xem xét hạn chế cấp thị thực nhập cảnh ngắn ngày (dưới 3 tháng) lặp lại nhiều lần cho một cá nhân.
Không chỉ thế, những lao động nước ngoài làm việc bất hợp pháp trong ngành xây dựng sẽ bị trục xuất ngay cho dù vẫn còn thời hạn cư trú và áp dụng với cả những trường hợp vi phạm lần đầu.
Theo báo cáo của Ban Quản lý lao động Việt Nam thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và thống kê của các cơ quan chức năng Hàn Quốc, trong 6 tháng đầu năm 2018 đã có 988 người Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện về nước. Ngoài ra, có 518 người bị bắt và trục xuất về nước, trong đó phần lớn là người lao động cư trú và làm việc bất hợp pháp.