Hàn Quốc tuyên bố không chấp nhận Triều Tiên là quốc gia hạt nhân

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu trước Quốc hội, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố nước này sẽ không bao giờ đồng ý để Triều Tiên trở thành quốc gia hạt nhân, đồng thời khẳng định Seoul sẽ không phát triển hay sở hữu vũ khí hạt nhân.

Cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên sẽ là trọng tâm chuyến thăm châu Á của Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu từ cuối tuần này và các động thái ngoại giao trong khu vực trước thềm chuyến thăm đang là chủ đề "nóng".
Một loạt các vụ thử vũ khí của Bình Nhưỡng cũng như cuộc “khẩu chiến” giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong những tháng gần đây đã làm gia tăng quan ngại về một cuộc xung đột vũ trang trong khu vực.
 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu trước Quốc hội ngày 1/11. Ảnh: Reuters
Phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc ngày 1/11, Tổng thống Moon Jae-in khẳng định sẽ không thể có bất cứ hành động quân sự nào trên Bán đảo Triều Tiên mà không có sự đồng thuận của Hàn Quốc.
Tổng thống Moon cũng nhấn mạnh mục tiêu hàng đầu của chính phủ hiện nay là kiến tạo hòa bình, đồng thời nêu rõ: “Theo tuyên bố chung về phi hạt nhân mà Triều Tiên và Hàn Quốc đã đưa ra, chúng tôi không thể chấp nhận hay ghi nhận Triều Tiên trở thành một quốc gia hạt nhân”.
“Chúng tôi cũng sẽ không phát triển vũ khí hạt nhân hay sở hữu chúng”, ông Moon khẳng định.
Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh, chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để kiểm soát tình hình và đem lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.
Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này của Hàn Quốc cũng cam kết sẽ có hành động giáng trả ở mức độ cao nhất đối với bất kỳ hành động khiêu khích quân sự nào của phía Triều Tiên.
Tuyên bố của Tổng thống Moon được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc cam kết sẽ phối hợp với Hàn Quốc để thực hiện việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sau khi hai nước gạt sang một bên những tranh cãi về việc Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc.
Trước đó, Hàn Quốc và Trung Quốc ngày 31/10 đã đồng ý với quan điểm nhanh chóng bình thường hóa tất cả những hoạt động hợp tác và giao lưu sau căng thẳng kéo dài 1 năm về việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc.