Hàn Quốc: Vật thể trong phà Sewol là xương động vật

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Phát hiện thi thể đầu tiên, sau khi giới chức Hàn Quốc cho trục vớt chiếc phà Sewol.

Những mảnh xương thu được từ xác phà Sewol là xương động vật, không phải xương người như thông báo trước đó.

"Dựa theo kết quả kiểm tra của Cơ quan Pháp y Quốc gia, những vật thể đó đã được xác nhận là bảy mảnh xương động vật", Bộ Hải dương và Nghề cá cho biết hôm 28/3, đính chính thông tin từng được đưa ra.

Trước đó, các kênh truyền thông dẫn lời một số quan chức loan tin phát hiện thi thể người tại địa điểm trục vớt phà Sewol sau 3 năm xảy ra thảm họa làm chết 304 người.

 Chiếc phà Sewol đã được trục vớt.

Tại buổi cung cấp thông tin báo chí sáng sớm 28/3, ông Lee Cheol Jo, một quan chức của Bộ Hải dương và Nghề cá, cho biết sáu mảnh xương được tìm thấy "dài 4 đến 18 cm". Chúng dường như nổi lên qua cửa kính của con phà. Ông Lee cũng cho biết cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra ADN.

Trong số 9 thi thể nạn nhân mất tích trong vụ chìm phà Sewol có 2 giáo viên Trường trung học Danwon cùng 4 học sinh và 3 hành khách khác. Trước đó ngày 27/3, đại diện Bộ Thủy sản và Hải dương thông báo, các công nhân trục vớt đang bơm nước ra khỏi chiếc phà dài 145m và nặng 6.824 tấn, sau khi trục vớt nó lên một chiếc tàu nửa chìm nửa nổi. Dự kiến chiếc tàu này sẽ khởi hành về cảng Mokpo cách đó 105km vào ngày 30/3 và mất khoảng 8 giờ hành trình.

Sau khi đưa chiếc phà vào bờ, giới chức năng Hàn Quốc sẽ tiến hành tìm kiếm thi thể của những nạn nhân vẫn có thể còn nằm bên trong xác chiếc phà. Việc tiến hành tìm kiếm có thể bắt đầu vào ngày 10/4, sau khi họ hoàn tất quá trình khử trùng cho xác chiếc phà.

Bên cạnh đó, một đội điều tra gồm 8 thành viên sẽ tiến hành một cuộc điều tra để xác định nguyên nhân chính xác của vụ thảm kịch này. Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 16/4/2014 khi phà Sewol chở 476 người trên hành trình từ TP Incheon đến đảo Jeju. Hơn 300 người đã tử nạn, trong đó có khoảng 250 học sinh.

Nguyên nhân tai nạn được cho là phà có cấu trúc không đảm bảo, chở quá tải và di chuyển tốc độ nhanh khi chuyển hướng trên biển. Gia đình các nạn nhân trong những năm qua kêu gọi điều tra cặn kẽ vụ tai nạn và trục vớt chiếc phà để tìm những người còn mất tích. Đầu năm 2015, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định đẩy mạnh dự án trục vớt chiếc phà Sewol với tổng chi phí 85.1 tỷ Won (72 triệu USD).