Hàn Quốc xem xét gia nhập CPTPP trong năm nay

Lan Hương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết, nước này sẽ xem xét gia nhập Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong năm nay.

Hàn Quốc sẽ quyết định có gia nhập thỏa thuận thương mại xuyên Thái Bình Dương hay không trong năm nay sau khi xem xét tác động của nó đối với nền kinh tế quốc gia và tham vấn các quốc gia thành viên, Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết.
 GDP của các nước CPTPP chiếm 13,5% GDP toàn cầu.
Các quốc gia này chiếm 13,5% GDP toàn cầu, tổng cộng là 10 nghìn tỷ USD.
"Hàn Quốc đã đạt được thỏa thuận thương mại song phương với 9 quốc gia trong số 11 quốc gia thành viên, ngoại trừ Nhật Bản và Mexico", Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết. 
Hàn Quốc đã có những cuộc đàm phán sơ bộ để tham gia với tư cách là thành viên liên kết trong khối thương mại liên minh Thái Bình Dương.
GDP của các nước CPTPP vẫn lớn mặc dù không có Mỹ.
Đầu năm ngoái, sau khi Tổng thống Mỹ tuyên bố rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), hiệp định thương mại này đã gặp phải trở ngại lớn. Tuy nhiên, 11 thành viên, dẫn đầu là Nhật Bản đã nỗ lực hồi sinh thỏa thuận này.
Tháng 11/2017, bên lề Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng, Việt Nam, Bộ trưởng Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh cùng Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Motegi đã tuyên bố, các nước thành viên đã đạt được thống nhất cơ bản và quyết định đổi tên thành CPTPP với khoảng 20 điều khoản đóng băng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần