Hàn, Triều bắt đầu dỡ bỏ dàn loa tuyên truyền dọc biên giới

Nguyễn Phương (Theo Koreatimes)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, ngày 1/5, Hàn Quốc và Triều Tiên bắt đầu dỡ bỏ dàn loa phóng thanh tuyên truyền đặt giữa 2 nước, động thái đầu tiên thực hiện Tuyên bố Bàn Môn Điếm tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều vừa qua.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo cho biết quân đội nước này dỡ bỏ dàn loa phóng thanh tuyên truyền dọc biên giới vào khoảng 14 giờ ngày 1/5 (theo giờ Hàn Quốc). Bà Choi Hyun-soo cho biết thêm phía Triều Tiên cũng đã có động thái tương tự trước đó cùng ngày.
 Quân đôi Hàn Quốc bắt đầu dỡ bỏ dàn loa tuyên truyền dọc biên giới từ chiều 1/5. Ảnh: Koreatimes
Một quan chức quân đội Hàn Quốc xác nhận: "Chúng tôi trong ngày hôm nay sẽ dỡ bỏ các thiết bị loa phóng thanh tại khu vực biên giới". Quân đội Hàn Quốc có kế hoạch cho phép các phương tiện truyền thông tiếp cận hiện trường diễn ra hoạt động này tại khu vực biên giới ở Paju, tỉnh Gyeonggi.

Hàn Quốc bắt đầu sử dụng hệ thống loa phóng thanh tuyên truyền thông tin chống Bình Nhưỡng tại khu vực biên giới vào năm 1963 với 40 trạm loa phát. Chương trình phát thanh gồm các thông điệp chỉ trích chế độ ở miền Bắc và tin tức về Hàn Quốc cũng như nhạc K-pop. Tuy nhiên, tại thời điểm trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh liên Triều giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngày 27/4 vừa qua, Hàn Quốc đã tạm ngừng hoạt động hệ thống loa phóng thanh này.
Trong khi đó, chương trình phát thanh của Bình Nhưỡng với 50 trạm loa phát cũng chỉ trích chính quyền miền Nam và ca ngợi chế độ xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc.
Việc dỡ bỏ loa phóng thanh tuyên truyền nói trên là bước đầu tiên hướng tới hòa giải và thực hiện thỏa thuận từ cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Hàn Quốc hôm 27/4.
Tại cuộc gặp nói trên, hai nhà lãnh đạo Hàn-Triều nhất trí chấm dứt tất cả hành động thù địch và xóa bỏ những phương tiện thực hiện, trong đó có dùng loa phóng thanh tuyên truyền và rải truyền đơn.  Đây là một phần trong các biện pháp đã được hai bên thống nhất nhằm xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau và biến khu Phi quân sự (DMZ) trở thành khu vực hòa bình thực sự.
Quan trọng nhất, trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều vừa qua, nhà lãnh đạo Kim cam kết Bình Nhưỡng sẽ đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri ở miền bắc Triều Tiên trong tháng 5 và sẽ mời các chuyên gia cùng phóng viên từ Hàn Quốc và Mỹ đến chứng kiến việc này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần