Hàn - Triều chốt thời gian cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 3 bàn về phi hạt nhân hóa

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một quan chức cấp cao Hàn Quốc ngày 6/9 cho biết Triều Tiên và Hàn Quốc đã thống nhất tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo tại Bình Nhưỡng từ ngày 18-20/9 tới.

Theo kế hoạch, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh từ ngày 18-20/9 tới để thảo luận về “các biện pháp thực tế” thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.
 Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong (trái) gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng hôm 5/9. Ảnh: Reuters
Trả lời các phóng viên sau khi gặp ông Kim tại Bình Nhưỡng, cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên tái khẳng định cam kết của mình trong việc biến bán đảo Triều Tiên thành khu vực không còn vũ khí hạt nhân, đồng thời bày tỏ sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc và Mỹ trong vấn đề này”.
Theo Cố vấn Chung Eui-yong, nhà lãnh đạo Triều Tiên nói với các quan chức Hàn Quốc rằng sự tin tưởng của ông đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn "không thay đổi", đồng thời ông cũng muốn thực hiện việc phi hạt nhân hóa và chấm dứt mối quan hệ thù địch lâu dài giữa hai nước trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump.
Trước đó, hôm 5/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã cử Cố vấn Chung Eui-yong cùng một số đặc phái viên tới Bình Nhưỡng để họp bàn về thời gian và chương trình nghị sự cho cuộc gặp thượng đỉnh Triều - Hàn lần thứ 3 trong năm nay.
Ngoài ra, ông Moon còn hy vọng phái đoàn lần này sẽ giúp giải quyết bế tắc trong các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng về chương trình hạt nhân Triều Tiên thời gian qua.
Chuyến thăm của đặc phái viên Tổng thống Hàn Quốc tới Bình Nhưỡng lần này diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên và Mỹ dường như bị đình trệ sau khi Tổng thống Trump bất ngờ hoãn chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mike Pompeo với lý do phía Triều Tiên thiếu các hành động trong tiến trình phi hạt nhân hóa.