Hàng chục giếng nước bốc mùi và đổi màu bất thường ở Quảng Ngãi

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cách đây hơn 2 tuần, nước giếng một số hộ dân đổi màu vàng, có hôm nước có màu… cà phê. Tình trạng nước giếng đổi màu, bốc mùi ngày càng lan rộng.

 Nước bơm lên từ giếng có màu vàng và bốc mùi hôi khó chịu.
Sự việc trên xảy ra tại thôn Phước Hòa, xã Đức Phú, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Theo người dân, thời gian gần đây, nước ở giếng khoan và giếng đào tại khu vực này có hiện tượng chuyển sang màu vàng và bốc mùi hôi rất khó chịu khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.
Bà Lê Thị Kim Phượng cho biết: “Nguồn nước hiện nay chuyển màu vàng như nước chè đậm, bốc mùi khó chịu. Nhiều ngày qua, người dân phải mua nước về để uống, còn nước sinh hoạt thì xin nơi khác mang về”.
Người dân phản ánh, thôn Phước Hòa nằm sát chân đồi nên mạch nước ngầm rất tốt. Chỉ cách đây hơn 2 tuần, nước giếng một số hộ dân đổi màu vàng, có hôm nước có màu… cà phê. Tình trạng nước giếng đổi màu, bốc mùi ngày càng lan rộng.
 Ngày càng có nhiều giếng nước của người dân có hiện tượng bốc mùi và đổi màu.
Thống kê sơ bộ, hiện có khoảng 20 giếng nước ở thôn có hiện tượng nước đổi màu vàng đục và có mùi khét. Một số người có điều kiện đã đầu tư mua hẳn máy lọc nước về nhưng rồi cũng không dám sử dụng.
Chỉ tay vào lõi lọc nước đã đổi màu chỉ sau vài ngày sử dụng, bà Nguyễn Thị Hương thở dài: "Mua máy lọc nước nhưng cũng không dám dùng nước này. Giờ máy lọc thì có nhưng đành phải mua nước đóng chai".
 Lõi của máy lọc nước chuyển màu chỉ sau vài ngày sử dụng.
Người dân nhận định, nước giếng bị ô nhiễm bởi chất thải của trang trại heo quy mô lớn gần đó. Ở trang trại này, một số hố xử lý nước thải không đạt yêu cầu kỹ thuật nên khi trời nắng bốc mùi hôi thối, trời mưa thì phân heo tràn ra ngoài.
"Giếng bị đầu tiên nằm gần trại chăn nuôi nhất, sau đó bắt đầu lan ra những giếng xa hơn. Người dân ở đây bây giờ không dám sử dụng nước giếng. Mong sao chính quyền giải quyết sớm để mọi người yên tâm", ông Nguyễn Viết Sơn kiến nghị.
 Một hồ chứa nước ở trang trại nuôi heo (ảnh do người dân cung cấp)
Lo sợ mạch nước ngầm nhiễm bẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe, người dân thôn Phước Hòa đồng ký đơn báo cáo, đề nghị chính quyền kiểm tra, giải quyết.
Ông Nguyễn Giáp Thìn - Chủ tịch UBND xã Đức Phú cho biết, đã cử cán bộ kiểm tra và báo cáo sự việc với Phòng tài nguyên và Môi trường huyện Mộ Đức. Hiện có 3 mẫu nước giếng được cơ quan chức năng lấy đi kiểm nghiệm, xác định nguyên nhân nước giếng đổi màu bất thường.
"Chính quyền đang chờ kết quả kiểm nghiệm, sớm có phương án xử lý, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người dân", ông Thìn nói.
Hiện Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra việc hàng loạt giếng nước đổi màu vàng, bốc mùi khét.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần