Hàng chục hộ dân thôn Phú Ổ nằm dưới đường dây 35kV

Thế Dương
Chia sẻ Zalo

Phần lớn diện tích đất của hàng chục hộ dân thôn Phú Ổ, xã Bình Phú, huyện Thạch Thất nằm dưới đường dây 35kV.

Không chỉ lo vận hành an toàn, mà từ nhiều năm nay, Công ty Điện lực Thạch Thất cũng liên tục thông báo, kiểm tra, nhắc nhở để người dân hiểu rõ sự nguy hiểm khi xây dựng công trình quá gần với đường dây điện.
Theo ông Bùi Văn Chiến - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thạch Thất, tuyến trung thế 35kV chạy qua thôn Phú Ổ là tuyến của trạm biến áp (TBA) Bình Phú 2 được xã Bình Phú xây dựng và đóng điện ngày 13/7/1995, từ năm 2009 bàn giao cho Công ty quản lý, vận hành  bán điện trực tiếp đến các hộ dân. Trong quá trình tiếp nhận, quản lý, vận hành, vị trí TBA, hướng tuyến đường dây vẫn được Công ty giữ nguyên trạng để cấp điện trên địa bàn xã.
Năm 2007, 13 hộ dân xã Bình Phú được cấp đất tại khu vực này. Tức là, khi các hộ dân nhận đất ở khu vực đầu làng thôn Phú Ổ thì tuyến đường dây điện này đã tồn tại được 12 năm. Và theo bà Nguyễn Thị Lan, một trong những hộ dân được cấp đất ở đây cho biết, khi nhận đất, gia đình bà đã có phản ánh về thực trạng đường dây điện chạy qua đất lên chính quyền xã. Song vì nhiều lý do khác nhau nên đến nay, tuyến đường dây này vẫn chưa được xử lý. Với trách nhiệm của mình, để bảo đảm an toàn cho các hộ dân, ngành điện thường xuyên có những thông báo, cảnh báo, đặc biệt là trước mùa mưa bão hàng năm; Phối hợp với chính quyền địa phương xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm hành lang lưới điện… Ngay khi phát hiện hộ gia đình anh Nguyễn Văn Hợi ở đây xây dựng công trình vi phạm hành lang an toàn, Công ty Điện lực Thạch Thất đã lập biên bản, báo cáo các cấp chính quyền. Và thực tế, người thân của hộ gia đình ông Hợi đã bị phóng điện khi đi lại trên phần vi phạm của công trình, may mắn là không thiệt hại về người. Ông Bùi Văn Chiến cho biết thêm, công trình xây dựng của 12 hộ dân khác ở đây tuy cũng nằm dưới đường dây nhưng vẫn bảo đảm khoảng cách an toàn. Công ty vẫn luôn cử cán bộ, công nhân theo dõi và cảnh báo mức nguy hiểm về an toàn điện. Tuy nhiên, về lâu dài, 13 hộ dân sống dưới đường dây 35kV này đều có nhu cầu xây dựng thêm để tăng diện tích sử dụng, chính vì thế, đại diện Công ty Điện lực Thạch Thất bày tỏ, rất mong chính quyền xã Bình Phú, huyện Thạch Thất cần có hướng giải quyết để bảo đảm quyền lợi cũng như an toàn của các hộ dân ở đây. Ngành điện cũng sẵn sàng hỗ trợ về mặt kỹ thuật khi triển khai phương án di dời tuyến đường dây này, giúp người dân giải tỏa những bức xúc kéo dài hơn 10 năm qua.