Hàng chục nghìn gian hàng thương mại điện tử bị xử lý vì vi phạm

Hoàng Quyết
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Với diễn biến phức tạp của Covid-19, để hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn mua sắm trực tuyến. Đây cũng là xu hướng phát triển thương mại trong tương lai". Tại một hội thảo vừa diễn ra, bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết như vậy.

Một sàn TMĐT tại Việt Nam.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã ban hành chương trình hành động, trong đó sớm có những chỉ đạo điều hành, quản lý và phát triển thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam.
“Chúng tôi đã sớm chỉ đạo các sàn đảm bảo rà soát các sản phẩm nhằm chống hàng giả, hàng nhái; ưu tiên hiển thị các sản phẩm chống dịch, các nhu yếu phẩm cung cấp trong phòng chống dịch, đồng thời xử lý nghiêm hiện tượng các gian hàng bán thiết bị phòng dịch tăng giá... Đến thời điểm này, cơ quan chức năng đã xử lý khoảng 17.000 gian hàng và khoảng 38.400 sản phẩm vi phạm” - bà Huyền nói.
Cục TMĐT và Kinh tế số cũng phối hợp với các đơn vị đưa hàng hoá của các doanh nghiệp Việt lên các sàn giao dịch lớn. Đẩy mạnh triển khai hệ thống giải quyết khiếu nại, bảo vệ người tiêu dùng. Với quan điểm đẩy mạnh phát triển TMĐT tại Việt Nam, Cục TMĐT và Kinh tế số đang chung tay cùng doanh nghiệp đẩy lùi đại dịch Covid-19.
Cũng theo bà Huyền, việc phát triển TMĐT ở Việt Nam ghi nhận nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp TMĐT Việt Nam nói riêng đã cùng cơ quan nhà nước nhanh chóng ứng phó dịch bệnh trong thời gian qua.
Khảo sát nhanh tại 4 sàn TMĐT lớn cho thấy, số lượng giao dịch các mặt hàng khẩu trang, thiết bị y tế trong thời gian qua tăng từ 80 - 100%. Tuy nhiên trong bối cảnh chung, lượng đơn hàng của nhiều doanh nghiệp TMĐT bị hủy lên tới 140% do phụ thuộc vào các đối tác nước ngoài hoặc thiếu nguyên vật liệu…
Từ thực tiễn đó, Cục TMĐT và Kinh tế số đã đưa ra nhóm giải pháp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian trước mắt và lâu dài như: Phát động chương trình người tiêu dùng dùng hàng nông sản Việt trên Gian hàng trực tuyến Việt Nam; xây dựng nền tảng ứng dụng TMĐT ứng phó tình huống khẩn cấp; huy động sự tham gia của các công ty chuyển phát và hệ thống thanh toán trung gian để cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp tham gia quy trình TMĐT trọn gói; đẩy mạnh triển khai hệ thống quản lý, giám sát và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng trên môi trường TMĐT thông qua cổng thông tin quản lý hoạt động TMĐT tại Việt Nam (online.gov.vn), để kịp thời giải quyết tranh chấp, khiếu nại trên môi trường trực tuyến.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần