DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 6, QUỐC HỘI KHÓA XIV * HÀ NỘI SAU 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Hàng điện máy, điện thoại di động: Tràn lan giả mạo thương hiệu

Lê Nam
06-09-2018 08:06
Kinhtedothi - Thời gian qua, nhiều DN bán lẻ điện máy, điện thoại di động như Nguyễn Kim Media Mart, Thế giới di động, Điện máy xanh, HC… bị mạo danh thương hiệu để sửa chữa, bảo hành thiết bị với giá cao hoặc bán hàng kém chất lượng cho người tiêu dùng (NTD).
“Đau đầu” vì bị mạo danh
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD (Bộ Công Thương) vừa tiếp nhận một số khiếu nại của NTD về việc có DN lập website trungtamdientunguyenkim.com giả mạo thương hiệu siêu thị điện máy Nguyễn Kim để thu tiền sửa chữa, bảo hành thiết bị với giá cao nhưng chất lượng không tương xứng với số tiền đã chi trả. Cục đã làm việc với DN để tìm hiểu trang web nêu trên. Kết quả xác minh cho thấy đó không phải là trang web của Công ty CP Thương mại Nguyễn Kim. Ngoài trang web trên, còn rất nhiều DN khác giả mạo thương hiệu Nguyễn Kim để trục lợi từ NTD như nguyenkim.net.vn; dienmaynguyenkim.com, dienmaynguyenkim.net, sieuthinguyenkim.net...
 Trang web trungtamdientunguyenkim.com.
Thực tế thời gian qua, không chỉ riêng Nguyễn Kim mà hàng loạt DN kinh doanh điện máy, điện thoại khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Đại diện siêu thị điện máy Media Mart cho biết: Trung tâm dịch vụ khách hàng của Media Mart tiếp nhận một số trường hợp khách hàng mang đến bảo hành sản phẩm mua online không phải do Media Mart kinh doanh, phiếu bảo hành sản phẩm đã mạo danh trung tâm bảo hành của MediaMart. Trưởng phòng truyền thông Siêu thị điện máy HC Nguyễn Thu Giang chia sẻ, siêu thị đã phải tiếp nhận 2 trường hợp khách hàng đến yêu cầu bảo hành điện thoại kèm theo giấy bảo hành từ HC. Tuy nhiên, qua kiểm tra phát hiện đây là phiếu bảo hành giả, do một người rao bán trên mạng với nội dung “bán lại iPhone mới 99% được mua tại HC” và cam kết là hàng chính hãng, sử dụng giấy bảo hành giả của HC để lừa người mua hàng. Ngoài ra, thegioididong.com và dienmayxanh.com cũng là nạn nhân của các website giả mạo như thegioididongonline.divivu.com, thegioididong.sanmua.vn… Thậm chí, một số website còn sử dụng hình ảnh biển hiệu và nhân viên của chính thegioididong.com trong các thông tin quảng bá dịch vụ để NTD nhẹ dạ sẽ tin tưởng mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ giá cao.
Giả mạo trên mạng ảo cũng là phạm pháp
Phó Chủ tịch Hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu TP Hà Nội Phạm Bá Dục cho biết: Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng đã nghiêm cấm hành vi giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Nghị định số 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện nêu rõ hành vi giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác sẽ bị phạt tiền từ 20 – 30 triệu đồng. “Như vậy, việc mạo danh DN trên mạng xã hội là hành vi vi phạm pháp luật. Căn cứ vào mức độ, tính chất hành vi và hậu quả xảy ra, người thực hiện hành vi có thể bị xử lý hành chính, phải bồi thường cho người bị thiệt hại, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự” - ông Dục khẳng định.
Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội Hoàng Huy Được cũng cho biết: Để bảo vệ quyền lợi của mình cũng như quyền lợi của NTD, các DN, tổ chức khi phát hiện hành vi giả mạo thương hiệu để lừa đảo cần phản ánh tới các cơ quan chức năng để vào cuộc xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, DN thông báo công khai để NTD biết, tránh mua phải hàng kém chất lượng, sử dụng dịch vụ bảo hành, sửa chữa giá cao nhưng chất lượng không tương xứng.
Mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD lưu ý, để tránh bị thiệt hại từ việc giả mạo thương hiệu DN, NTD cần lưu ý: Khi có nhu cầu sửa chữa, bảo hành thiết bị nên tham khảo thông tin từ các nguồn có kiểm chứng, gọi điện thoại trực tiếp tới siêu thị để được tư vấn… Yêu cầu DN lập phiếu tiếp nhận bảo hành, sửa chữa, trong đó, mô tả chính xác, đầy đủ tình trạng máy tại thời điểm tiếp nhận. Cùng với đó, NTD khi mua sắm online, sử dụng dịch vụ bảo hành cần tìm hiểu về website của DN bán hàng, nếu nghi ngờ hoặc thắc mắc nên gọi ngay cho các DN qua số hotline để kiểm chứng thông tin, tránh bị mắc bẫy lừa đảo.
  • Hoàn thiện thể chế phát triển tập đoàn kinh tế
    Kinhtedothi - Các tập đoàn kinh tế đã cơ bản thực hiện được vai trò là lực lượng quan trọng của nền kinh tế, góp phần điều tiết, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế và th...
    15-11-2018 15:00
  • BIC và Co-opBank ký kết hợp đồng hợp tác toàn diện
    Kinhtedothi - Ngày 13/11/2018, tại trụ sở Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank), Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Co-opBank đã tổ chức Lễ ký kết hợp đồng hợp tác toàn diện nhằm tăng cường qu...
    15-11-2018 10:49
  • Doanh nhân Nguyễn Đình Nam: Người thành công không ngại thất bại
    Kinhtedothi - Với niềm đam mê lập trình, Tổng Giám đốc Công ty CP VP9 Nguyễn Đình Nam đã thành công với việc cho ra đời sản phẩm camera thông minh chạy hệ điều hành Android. Mục tiêu sẽ đưa sản phẩ...
    15-11-2018 08:16
  • Cắt giảm điều kiện kinh doanh: Còn đối phó, không thực chất
    Kinhtedothi - Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế T.Ư (CIEM), các điều kiện kinh doanh (ĐKKD) thực sự được bãi bỏ hiện là 771 ĐKKD, trong khi đó có 29 ĐKKD phát sinh. Nếu tính tổng ...
    15-11-2018 08:11
  • Cần một áp lực mạnh hơn
    Kinhtedothi - Tại hội thảo về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, điều kiện kinh doanh tổ chức hôm 14/11, tất cả các chuyên gia đều có chung nhận định điều kiện kinh doanh đang là cản trở lớn đối với DN.
    15-11-2018 08:07