Hãng dược Mỹ Pfizer có thể ra mắt thuốc điều trị Covid-19 vào cuối năm nay

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ cho biết đang thử nghiệm loại thuốc chữa Covid-19 với mục tiêu có thể đưa ra thị trường vào cuối năm nay.

Phát biểu trên kênh CNBC ngày 27/4, Giám đốc điều hành hãng dược Pfizer Albert Bourla cho biết: “Nếu các thử nghiệm lâm sàng diễn ra tốt đẹp và được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm  Mỹ phê duyệt, loại thuốc điều trị Covid-19 của hãng có thể được phân phối trên toàn nước Mỹ vào cuối năm nay”.
 Hãng dược phẩm Mỹ Pfizer có thể ra mắt thuốc điều trị Covid-19 vào cuối năm nay.
Theo tờ The Telegraph, thuốc đặc trị Covid-19 của Pfizer, có tên gọi PF-07321332, đang được thực hiện thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1. Các tình nguyện viên sẽ dùng loại thuốc PF-07321332, giúp ức chế virus sản sinh trong mũi, cổ họng và phổi. Loại thuốc ức chế này được cho là thành phần chính trong việc điều trị bệnh nhân HIV.
Thuốc PF-07321332 đã được hãng Pfizer giới thiệu tại cuộc họp của Hiệp hội Hóa học Mỹ vào đầu tháng này.
Trong giai đoạn 1 dự kiến hoàn tất vào ngày 25/5, các nhà nghiên cứu sẽ xem xét cơ thể sẽ hấp thụ loại thuốc này như thế nào và có phản ứng phụ nào không. Liều lượng sẽ được tăng lên trong giai đoạn 2 và giai đoạn 3 dùng để xem xét ảnh hưởng đến việc ăn uống.
Trước đó, loại thuốc này mới chỉ được thử nghiệm trên động vật nhưng kết quả cho thấy không gây nguy cơ nghiêm trọng và phản ứng phụ.
Khoa học gia trưởng của Pfizer Mikael Dolsten nói rằng loại thuốc này có thể được kê toa cho bệnh nhân Covid-19 uống khi phát hiện bị nhiễm bệnh, không cần phải đến mức nhập viện hay điều trị tích cực.
Nếu kết quả thử nghiệm lâm sàng không gây phản ứng phụ, loại thuốc này có thể sẽ được thử nghiệm trên bệnh nhân Covid-19. Các nhà nghiên cứu hy vọng loại thuốc này sẽ sẵn sàng được tung ra thị trường ngay trong năm nay.
Ngoài thuốc đặc trị Covid-19, Pfizer hiện đang thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 đối với trẻ từ 6 tháng đến 11 tuổi. Theo các quan chức y tế công cộng và các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, việc tiêm ngừa vaccine cho trẻ em là rất quan trọng để sớm ngăn chặn đại dịch Covid-19./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần