Hàng giả, hàng nhái vẫn diễn biến phức tạp

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là nhận định được đưa ra tại Lễ kỷ niệm ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái (ngày 29/11) hàng năm do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) tổ chức ngày 30/11.

Diễn biến phức tạp

Thực tế cho thấy, có đến 32 nhóm ngành hàng bị làm giả như điện lạnh, rượu bia, nước giải khát, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, nuôi trồng thủy sản... Theo ông Lê Thế Bảo - Chủ tịch VATAP, đây là thực trạng đã diễn ra từ nhiều năm nay và dự báo có sẽ có diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Để giải quyết vấn nạn này, có đến 8 lực lượng có khả năng kiểm tra DN nhưng ông Bảo đề xuất cần xem xét lại thẩm quyền của từng lực lượng để mang lại hiệu quả cao trong chống hàng giả, hàng nhái. “Có DN nói với tôi, có tháng 3 đoàn kiểm tra đến nhưng vấn đề hàng giả vẫn tràn lan, buôn lậu vẫn có. Vậy thì cách tổ chức như thế nào đề nghị Chính phủ cùng các bộ, ngành nên nghiên cứu cho phù hợp” – ông Bảo thông tin.

 Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình. Ảnh: Nguyên Dương

Cùng với củng cố lực lượng thực thi, ông Bảo cũng cho rằng, việc tạo điều kiện, động lực cho lực lượng thực thi cũng là vấn đề quan trọng. Do đó, để ngăn chặn hiệu quả hàng buôn lậu, hàng gian, hàng giả nên chăng cần có cơ chế để lại cho lực lượng công an, quản lý thị trường 50% số tiền thu từ xử lý những loại hàng này. Bên cạnh đó, ông Bảo cũng kiến nghị, Chính phủ quyết nhưng xuống địa phương lại khó làm, do đó quy chế pháp luật cũng phải sửa, đồng thời làm mạnh hơn công tác cải cách hành chính… mới mong giảm thiểu được vấn nạn này.

Chưa đáp ứng kỳ vọng

Biểu dương những thành tích của các DN, các lực lượng thực thi trong thời gian qua, song Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình - Trưởng ban Chỉ đạo 389 quốc gia đánh giá, nhìn nhận một cách khách quan thì những kết quả đạt được vẫn chưa thực sự đáp ứng mong muốn của Chính phủ và kỳ vọng của người dân. Do đó, các lực lượng chức năng, DN, VATAP cần có nhiều nỗ lực hơn nữa để tiếp tục đẩy mạnh công tác này. Phó Thủ tướng khẳng định: “Diễn biến hàng giả, hàng nhái phức tạp đây là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, lãnh đạo các cấp, ngành, chính quyền địa phương, của hiệp hội và DN”. Phó Thủ tướng cho rằng, những đối tượng vi phạm pháp luật, gian lận thương mại còn tồn tại và phát triển được là do sơ hở về mặt thể chế, pháp luật, quản lý, lãnh đạo, phát huy sức mạnh hệ thống chính trị chưa tốt.

Đánh giá cao vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí trong việc tiên phong đấu tranh chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả, hàng nhái nhưng Phó Thủ tướng cho rằng cũng còn nhiều thiếu sót. Thậm chí, có những bài báo vô tình bảo vệ cho một số đơn vị sản xuất kém chất lượng trở nên nổi tiếng. Chẳng hạn, vụ việc nước mắm là một ví dụ. Sắp tới, trong điều kiện nước ta hội nhập ngày càng sâu rộng, tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do, dự báo nạn buôn lậu, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, mang yếu tố nước ngoài. "Chúng ta phải hành động thiết thực, nói đi đôi với làm, duy trì liêm chính, không chấp nhận bất kỳ hành vi nào tiếp tay, bảo kê cho các vi phạm vì DN, người dân” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Để làm tốt hơn nữa công tác đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, Phó Thủ tướng đề nghị các cơ quan chức năng nhất là các Bộ: Tài chính, Công Thương, Công an, KH&CN tiếp tục chủ động, thường xuyên rà soát chính sách, pháp luật liên quan, kịp thời phát hiện những bất cập, sơ hở, khẩn trương sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, tạo khung pháp lý đầy đủ, vững chắc để thuận lợi cho thực thi công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Các cơ quan thực thi cần thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, chú trọng nâng cao phẩm chất và năng lực, kết hợp với các hiệp hội, DN, cơ quan truyền thông để công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng hiệu quả. Đặc biệt, vấn đề ATTP đang diễn ra phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân trên cả nước, nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật, phân bón kém chất lượng… đã ảnh hưởng đến chất lượng của vật nuôi, cây trồng và nền nông nghiệp của nước ta. Do vậy, các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc nhập khẩu các mặt hàng này để những mặt hàng kém chất lượng, có tồn dư chất độc hại được nhập khẩu bằng đường chính ngạch, tiểu ngạch cũng như buôn lậu vào Việt Nam. Phía DN cũng cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng và bảo vệ thương hiệu, bảo vệ quyền lợi của khách hàng; tránh biểu hiện do dự, tránh né trong thực hiện công tác chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu bởi đây là quyền lợi của DN. Những do dự, né tránh sẽ tạo thuận lợi cho hàng giả, hàng nhái phát triển, ảnh hưởng đến lợi ích của DN, táo động xấu đến môi trường kinh doanh và toàn xã hội…