Hãng hàng không Lion Air do anh em người Trung Quốc gốc Indonesia sáng lập

Tú Anh (Theo Bangkokpost)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lion Air với chiếc máy bay chở 189 người rơi xuống biển hôm 29/10, thuộc một trong những hãng hàng không giá rẻ lớn nhất tại Indonesia.

Hãng hàng không tư nhân này được thành lập từ năm 1999, với hàng chục chuyến bay được triển khai mỗi ngày quốc tế và cả trong nước.  

Với việc là Hãng hàng không lớn nhất Indonesia về lượng hành khách và một trong những hãng hàng không giá rẻ lớn nhất, chỉ sau AirAsia của Malaysia, hãng này chủ yếu sử dụng máy bay Boeing 737 cho các chuyến bay.

Ảnh minh họa. 

Trước thảm họa hôm 29/10, hãng này chưa từng có sự cố gây chết người kể từ năm 2004, khi 25 hành khách thiệt mạng trên chiếc DC-9 của hãng, bị rơi vì mưa lớn tại thành phố Solo ở trung tâm Java.

Thảm họa hôm 29/10 là đòn giáng mạnh vào hồ sơ an toàn hàng không của Indonesia sau khi lệnh cấm vận hàng không của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ được lên nước này được dỡ bỏ.

Trước đó, EU cấm các hãng hàng không Indonesian bay tới châu Âu vào năm 2007 do lo ngại an toàn. Cho tới tháng 6/2016, Lion Air được cho phép tái triển khai các chuyến bay tới châu Âu. Lệnh cấm các hãng hàng không Indonesia khác cũng được bỏ từ đầu năm nay.  

Trong khi đó, Mỹ cũng gỡ bỏ lệnh cấm vận kéo dài cả thập kỷ lên hàng không nước này vào năm 2016.

Tháng trước, hai máy bay do Lion Air sở hữu đã bất ngờ gặp sự cố va chạm giữa cánh máy bay và mặt đất khi đang trên đường băng ở 1 sân bay của Jakarta. Điều tra kết luận sự cố xảy ra do quá trình cất cánh gấp. Hồi tháng 4, một chiếc Boeing 737-800 của hãng chạy quá đường bay ở sân bay Gorontalo thuộc đảo Sulawesi. Sau đó, các điều tra viên đã đưa ra hướng dẫn nhằm đảm bảo tính an toàn và quy trình máy bay.

Hãng hàng không Lion Air đầu năm nay tuyên bố mình nằm trong số 3 hãng hàng không lớn của Indonesia, bao gồm Garuda và Batik Air, được nâng hạng lên mức cao nhất trong bảng đánh giá an toàn sau khi Indonesia thông qua một kỳ kiểm toán then chốt tầm quốc tế của Chương trình Kiểm toán Tổng quát An ninh của Các tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế. 

Lion Air đã phát triển nhanh chóng tại Đông Nam Á, một khu vực với dân số hơn 600 triệu người. Trước đó, hãng này xác nhận thỏa thuận mua thêm 50 máy bay Boeing thân hẹp trong năm nay với trị giá tương đương 6,24 tỷ USD.

Trong một giao dịch khác, Lion Air đã ký thỏa thuận mua 230 máy bay Boeing trị giá 21,7 tỷ USD trong chuyến thăm Indonesia của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào tháng 11/2011.

Hãng hàng không do anh em người Trung Quốc gốc Indonesia Rusdi và Kusnan Kirana sáng lập, người đã bỏ tiền lập ra một hãng du lịch và sau đó là Lion Air. Rusdi Kirana, CEO của hãng được phong là đại sứ Indonesia tại Malaysia năm 2017, sau khi  giữ vị trí cố vấn của Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Hãng này cùng hoạt động với các đối tác khác trong khu vực như Thai Lion Air, Malindo Air, Wings Air, Batik Air và Lion Bizjet.